Nghi lừa đảo bằng hình thức tặng nước hoa "xịn"

Cập nhật, 13:56, Thứ Năm, 13/08/2020 (GMT+7)

 

Ảnh chụp màn hình cuộc gọi đến anh N.
Ảnh chụp màn hình cuộc gọi đến anh N.

Một nam thanh niên thường mua hàng online (mua hàng qua mạng Internet) bất ngờ được người ở “tổng công ty” đòi tặng chai nước hoa trị giá 900.000đ nhưng phải trả tiền thuế hải quan 99.000đ!?

Bất ngờ cuộc gọi tặng nước hoa “xịn”

Ngày 20/7/2020, anh B.H.N. (34 tuổi, ngụ huyện Long Hồ) chia sẻ với người viết về một sự việc được anh N. cho là lừa đảo, để mọi người cảnh giác.

Cụ thể, anh N. cho biết vào sáng 17/7 anh N. bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số 0777279965, phía đầu dây bên kia là một giọng nữ miền Bắc cho biết anh N. là 1 trong 10 khách hàng may mắn của “tổng công ty” lựa chọn tặng quà tri ân vì đã mua hàng trong thời gian qua.

“Tui nghe vậy cũng mừng vì tôi hay mua đồ online lắm, phía bên kia nói tôi sẽ được nhận một chai nước hoa hiệu Coco Chanel được nhập khẩu từ Pháp trị giá gần 900.000đ.

Tôi mừng lắm, mới hỏi mua hàng gì mà được tặng vậy thì phía đầu dây bên kia bảo “anh mua hàng của một trong những chi nhánh của công ty em và anh là người may mắn được tặng quà”.

Mừng vì món quà “trên trời rớt xuống”, tôi cũng không quan tâm mình đã mua hàng gì. Lúc này cô gái bên kia hỏi “vậy phía bên em sẽ gửi về địa chỉ anh hay nhận hàng luôn nhé”, tôi đồng ý ngay”- anh N. kể lại.

Theo anh N., lúc này cô gái đó mới hỏi địa chỉ anh phải ở số… huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long không? Thấy đúng y như địa chỉ anh N. hay nhận hàng nên anh N. đồng ý ngay.

“Cô gái đó còn nói do đây là nước hoa đắt tiền nên bên em sẽ chuyển tặng cho anh, miễn phí chuyển hàng luôn, nhưng anh phụ lại tụi em thuế hải quan nhé.

Nghe đến đây, tui thấy ngờ ngợ mấy vụ lừa đảo quá nhưng vẫn tiếc chai nước hoa nên cũng hỏi, vậy phải chịu thuế bao nhiêu? Cô gái nhanh nhảu đáp là 99.000đ anh ạ.” - anh N. kể lại.

Nghi vấn bán thông tin khách hàng

Nói đến đó thì anh N. nghi ngờ ngay là lừa đảo nên hỏi lại “Sao tặng chai nước hoa cả triệu mà không tặng luôn tiền thuế 99.000đ hả em? Công ty em tên gì nhỉ?”

Cô gái trên dường như muốn thuyết phục nên tiếp tục nói: “Tại hàng nhập khẩu anh ạ, công ty em là “tổng công ty” có rất nhiều chi nhánh trong cả nước, nên anh đã mua hàng chỗ chi nhánh tụi em”. Anh N. tiếp tục hỏi “mua hàng gì em có thể nói cụ thể được không, vì anh mua rất nhiều hàng trên các ứng dụng mua sắm?”

Lúc này cô gái đầu dây bên kia lại nói “chắc anh mua của hệ thống tụi em ạ”. Nói đến đây, anh N. biết chính xác đây là lừa đảo nên mới hỏi “tại sao bên em lại biết địa chỉ giao hàng của anh? Công ty nào bán thông tin cho tụi em?” thì phía bên kia tắt máy ngang.

Trao đổi với người viết, anh N. cho biết từng mua hàng trên nhiều trang mạng điện tử và ứng dụng mua sắm nên không xác định được chỗ nào làm lộ thông tin của anh.

Qua vụ việc trên, anh N. cũng có lời khuyên mọi người nên tỉnh táo trước các cuộc điện thoại tặng quà vô lý, vì không ai cho không ai cái gì, trừ người thân của mình, để tránh “tiền mất, tật mang”.

Mức xử phạt

Theo điểm đ, khoản 1, Điều 65 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng: Phạt tiền từ 10- 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm: Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về trách nhiệm hình sự. Theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối với hành vi mua bán thông tin riêng hợp pháp của cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó mà thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cá nhân thì bị phạt tiền từ 30- 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hoặc hành vi đó được thực hiện có tổ chức; Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông; Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên; Xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam; Dẫn đến biểu tình sẽ bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2- 7 năm.

HỒNG NAM