Đưa bạn nghiện vào phòng trọ sử dụng ma túy

Cập nhật, 06:12, Thứ Ba, 31/03/2020 (GMT+7)

Sau khi nhận điện thoại của bạn nghiện, Phạm Nguyễn Thảo Vân (SN 1994- trú đường 30 Tháng 4, Phường 1- TP Vĩnh Long) đưa người này về phòng trọ của bạn trai rồi lấy số ma túy đã mua trước đó ra sử dụng thì bị công an bắt quả tang.

Phạm Nguyễn Thảo Vân nghiện ma túy đã nhiều năm và từng bị Công an Phường 4 phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 19/9/2019, khi Công an TP Vĩnh Long kiểm tra nhà trọ 82/2B ở Khóm 3 (Phường 3) đã bắt quả tang Vân và Nguyễn Trường Đăng Khoa (trú ấp Khu Phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) đang sử dụng ma túy. Qua kiểm tra, công an thu giữ trong túi xách của Vân một gói ny lông chứa tinh thể nghi là ma túy đá.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể thu giữ của Vân là ma túy loại Methamphetamine trọng lượng 0,6244g.

Quá trình làm việc, Vân khai nhận: Để có ma túy sử dụng và tránh bị phát hiện, Vân thường mua ma túy về để dành. Ngày 18/9/2019, Vân điện thoại mua 400.000đ ma túy đá của người tên Chí Thanh ở xã Tân Ngãi về cất trong túi xách. Đến khoảng 15 giờ ngày 19/9/2019 thì Khoa gọi điện rủ Vân hùn tiền mua ma túy sử dụng.

Do có sẵn ma túy nên Vân đồng ý và điều khiển xe gắn máy đến điểm hẹn trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) đón Khoa rồi đưa về phòng trọ của bạn trai ở Phường 3 để sử dụng ma túy.

Vân mở cửa cho Khoa vào phòng trọ và được Khoa đưa 100.000đ hùn mua ma túy. Sau đó, Vân lấy ma túy trong túi xách ra cùng Khoa sử dụng thì công an đến kiểm tra bắt quả tang.

Do số lượng ma túy tàng trữ đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Nguyễn Thảo Vân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Riêng Khoa có hành vi sử dụng ma túy với Vân nhưng thời điểm bị bắt, Khoa không biết trong túi xách của Vân còn cất giấu ma túy nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và đã được cơ quan điều tra thông báo về địa phương nơi cư trú để quản lý theo quy định.

Đối với người tên Chí Thanh bán ma túy cho Vân, do không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể, chỉ có số điện thoại nên cơ quan điều tra đã ra văn bản yêu cầu tra cứu thông tin.

Bản thân nghiện ma túy và đã bị xử phạt hành chính về hành vi này nên Vân nhận thức được tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thường xuyên mua ma túy về cất giấu để dành sử dụng.

Hành vi của Vân là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Nguyễn Thảo Vân 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG