Công an chính quy góp phần giữ thôn xóm bình yên

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 02/01/2020 (GMT+7)

Lực lượng công an xã giữ vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn cơ sở. Hiện nhiều xã trọng điểm phức tạp về tình hình ANTT đã được chuyển hóa, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an xã Long Phước (Long Hồ) tuần tra trên đường liên ấp.
Lực lượng Công an xã Long Phước (Long Hồ) tuần tra trên đường liên ấp.

Xã Mỹ An (Mang Thít) hôm nay như đã được thay da đổi thịt. Đường sá thẳng tắp, hệ thống đèn đường được chiếu sáng trải dài hàng chục ký lô mét. Nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà dân khang trang mọc lên san sát và đặc biệt là nhiều mô hình ANTT được phát huy hiệu quả.

Mặc dù, có nhiều công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, với hàng ngàn lao động từ các nơi khác đến làm việc, nhưng tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian qua luôn được giữ vững ổn định.

Để có được thành quả như hôm nay, ngoài sự nỗ lực vươn lên của chính quyền và nhân dân xã Mỹ An, thì có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an chính quy được điều động về đây.

Ông Phạm Văn Hưng- người dân ở đây- cho biết: Trước đây, ở địa phương rất phức tạp về ANTT, như: đá gà, đánh bài, trộm cắp, đặc biệt trên Đường tỉnh 902 có nhiều quán cà phê đèn mờ nhưng từ khi các anh công an huyện về xã, tuần tra thường xuyên thì tình hình ổn hơn.

Mong rằng, sau này các anh công an huyện tăng cường phối hợp với công an xã nhiều hơn để bà con chúng tôi an tâm lao động sản xuất”.

Ông Phan Thành Đồng (xã Mỹ An) cũng chia sẻ: “Tôi nhận thấy công an xã ở địa phương làm việc rất tích cực, thủ tục hành chính rất là gọn, nhanh lẹ.

Các thủ tục hành chính thì công an hướng dẫn bà con nhiệt tình, làm không quá một ngày. Bà con ở đây rất là mừng khi thấy tình hình ANTT được kéo giảm”.

Được điều động từ Công an huyện Mang Thít về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Mỹ An- xã trọng điểm phức tạp về ANTT- nên lúc đầu Trung tá Lê Hữu Trí có chút lo lắng do địa bàn phức tạp, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, cán bộ nhân viên công an xã còn nhiều mặt hạn chế.

Song với trách nhiệm của một sĩ quan an ninh, Trung tá Lê Hữu Trí đã cùng với các đồng chí công an xã bán chuyên trách chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành đoàn thể ở cơ sở tích cực chung tay cùng với lực lượng công an trong công tác phòng chống tội phạm.

Đồng thời kiên trì bám sát địa bàn, tổ chức triển khai các mặt công tác một cách chặt chẽ đã từng bước kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm, đến nay đã đưa xã Mỹ An ra khỏi diện phức tạp về ANTT.

Là một cấp công an chịu sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện về mọi mặt của Đảng ủy xã và chịu sự lãnh đạo trực tiếp về chuyên môn của công an cấp trên nên nhiệm vụ của công an xã hiện nay rất nặng nề, trong điều kiện tổ chức mới hình thành, cơ sở vật chất còn khó khăn, quân số chưa đảm bảo, phương tiện, dụng cụ còn hạn chế.

Do đó, đòi hỏi lực lượng công an xã phải nỗ lực rất nhiều trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tích cực phối hợp lực lượng công an để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân và công tác vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp lực lượng công an các cấp triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm; thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng, quy chế dân chủ, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân, tạo niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng công an để hoàn thành nhiệm vụ.

Thượng tá Lê Phước Tài- Trưởng Công an huyện Long Hồ- cho biết: Từ khi bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã thì tình hình tội phạm được kéo giảm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Trong đó, đặc biệt là xã Đồng Phú, từ khi đưa công an chính quy về thì nay đã chuyển hóa địa bàn. Hiện đã đưa xã Đồng Phú ra khỏi danh sách xã trọng điểm phức tạp về ANTT.

Từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh đã điều động, luân chuyển 183 đồng chí là cán bộ, chỉ huy cấp đội về nhận nhiệm vụ tại công an các xã- thị trấn trên địa bàn.

Hiện toàn tỉnh, đã có 90/99 xã- thị trấn được bố trí công an chính quy. Theo Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Đại tá Phan Ngọc Tính- Phó Giám đốc Công an tỉnh- cho biết: Khi điều động công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã thì tình hình ANTT tại cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng công an luôn bám chặt cơ sở, quản lý tốt địa bàn, nắm chắc tình hình kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành phối hợp với công an giải quyết tốt về tình hình ANTT.

Theo lộ trình, trong năm 2019, Công an tỉnh đã bố trí đạt 55%; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc mua sắm các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công an xã đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ công tác; tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ về kiến thức nghiệp vụ, kiến thức pháp luật góp phần cho công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

Việc sắp xếp, bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Bộ Công an.

Với sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân là chỗ dựa vững chắc cho lực lượng công an chính quy ở cơ sở phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sở trường, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, ngành và nhân dân tin tưởng giao phó, thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT địa bàn cơ sở góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Để thực hiện hoàn thành đề án đưa công an chính quy về cơ sở và thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo rà soát sắp xếp bố trí lại cán bộ ở các đơn vị, công an huyện- thị- thành theo vị trí việc làm, để tăng cường lực lượng, bổ sung biên chế cho công an cấp huyện và công an cơ sở theo phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” đồng thời để đảm bảo đúng tỷ lệ theo quy định của Bộ.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN- HOÀI VIỆT (CAVL)