Anh em ruột "choảng nhau" vì lối đi

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 02/01/2020 (GMT+7)

Không thống nhất trong việc sử dụng lối đi chung trên đất giáp ranh, những người là họ hàng ruột thịt sẵn sàng từ “đánh võ mồm” với nhau rồi dần đến “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” bằng hung khí nguy hiểm, làm náo loạn xóm làng bình yên.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Ngọc Thắng (SN 1964) và ông L.N.Q. cùng ngụ xã Hậu Lộc (Tam Bình) là anh em ruột, nhà và đất của 2 người giáp ranh nhau. Giữa Thắng và ông Q. có mâu thuẫn với nhau quyền sử dụng đất đã nhiều năm.

Vào sáng 2/2/2019, chị L.T.H.Đ. (con ruột ông Q.) cùng chồng con về nhà cha mẹ chơi. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, chị Đ. cùng mẹ và chồng đi ngang qua phần đất vườn của Thắng để ra sau đất vườn nhà làm công chuyện.

Khi đang làm dở dang thì cả 3 người xảy ra cự cãi với Thắng và chị L.T.H.N. (con ruột ông Thắng) với lý do chị Đ. cùng gia đình “đi ngang qua phần đất bên đây mà không có sự đồng ý”. Tranh cãi bằng lời nói không “ăn thua”, chị Đ. liền vung tay đánh chị N. bị thương vùng mặt, còn mẹ chị Đ. bị Thắng đánh trúng vùng lưng nên được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Sau khi vào nhà, Đ. nằm võng giữ con nhỏ, còn ông Q. ra bên hông nhà điện thoại cho Trưởng ban nhân dân ấp trình báo sự việc Thắng đánh vợ mình rồi tiếp tục ra rửa các chậu kiểng.

Còn ở phía nhà kế bên, Thắng cùng con gái hậm hực gọi điện cho Lê Ngọc Tấn (SN 1990, con ruột ông Thắng) nói “ở nhà đang có đánh nhau, mau về.”

Khi về đến nhà nghe kể lại sự việc, khoảng 11 giờ 50 phút, Tấn liền hùng hổ cầm khúc gỗ tròn có nhiều khía cạnh (chiều dài 67,5cm) chạy qua nhà ông Q. mở cửa xông vào.

Trong cơn giận dữ, Tấn cầm khúc gỗ trên tay đánh mạnh vào yên xe mô tô đậu trước cửa nhà ông Q. và chửi tục ỏm tỏi. Ngay lúc này, nhìn thấy chị Đ. đang đứng ngay hàng ba bên hông nhà, Tấn cầm khúc gỗ đánh từ trên xuống liên tiếp vào Đ.

Chưa hả hê, Tấn giơ khúc gỗ lên cao đánh trúng một cái mạnh ngay giữa trán chị Đ. rồi tiếp tục đánh tiếp vào người chị Đ. Lúc này Thắng từ bên nhà cầm cái mác (chiều dài khoảng 70,5cm) chạy tới quơ chém trúng vào trán vùng trên chân mày trái của chị Đ. gây chảy máu.

Khi nghe chị Đ. la lên “cha ơi, cha ơi” thì ông Q. bên hông nhà chạy vào và chứng kiến con gái bị thương, chảy nhiều máu, còn Thắng đang cầm cái mác định chém tiếp, Tấn cầm khúc cây lăm le đứng cạnh bên.

Thấy vậy, ông Q. liền nhào vào ngăn cản trận ẩu đả. Sẵn cái mác trong tay, Thắng liền chém 2 nhát vào cánh tay trái rồi chém tiếp một cái vào tay phải của ông Q. Còn Tấn thì cầm khúc cây đánh vào người ông Q. nhiều cái nữa.

Lúc này, ông Q. bị Thắng chém nên tránh né và bị dồn sang trước cửa bếp. Vừa hoang mang vừa sợ con gặp nguy hiểm, chị Đ. khom người xuống võng bế con lên thì bị Thắng chém tiếp một nhát nữa vào lưng chảy máu.

Không ai kiềm chế được cơn giận, ông Q. liền lấy con dao ở nhà bếp lao vào “choảng” nhau với Thắng. Thắng cầm cái mác chém tiếp trúng vào vùng đầu khiến ông Q. quỵ xuống.

Thấy ông Q. quỵ xuống và la lên “bà con ơi, Thắng chém, giết tôi rồi” nên Thắng dừng lại rồi kêu Tấn kè về nhà. Sau khi anh em ruột thịt ẩu đả nhau như “phim hành động”, ông Q. và chị Đ. được người dân địa phương đưa đi bệnh viện cấp cứu; Thắng cũng được Tấn đưa đi cấp cứu.

Căn cứ các kết luận pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của ông Q. là 34%. Đồng thời, 11% là tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị Đ.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lê Ngọc Thắng, Lê Ngọc Tấn là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật; đồng thời còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương.

Các bị cáo thực hiện hành vi cố ý gây thương tích một cách riêng lẻ, không có sự cấu kết chặt chẽ để cùng thực hiện tội phạm nên không thuộc trường hợp đồng phạm.

Chỉ vì mâu thuẫn trong giải quyết lối đi chung, các bị cáo và bị hại lại quên đi tình cảm họ hàng, đánh nhau đổ máu khiến người phải hầu tòa, kẻ bị thương tích, ảnh hưởng sức khỏe.

Phiên tòa kết thúc, TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Thắng 5 năm tù giam, bị cáo Lê Ngọc Tấn 2 năm tù giam cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

AN CHI