Vi phạm giao thông- người mất mạng, kẻ tù tội

Cập nhật, 06:26, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh thường trực đối với người đi đường. Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thời gian qua xuất phát từ nhiều lỗi vi phạm như: vượt ẩu, chạy quá tốc độ,… ngay cả việc đỗ xe hoặc đi bộ không đúng nơi quy định cũng chính là nguyên nhân gây tai nạn.

Vi phạm giao thông gây hậu quả nghiêm trọng khiến kẻ chịu cảnh tù tội, người chết để lại nỗi mất mát không gì bù đắp được.

Nhiều vụ tai nạn xuất phát từ lỗi vô ý nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Ảnh minh họa
Nhiều vụ tai nạn xuất phát từ lỗi vô ý nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Ra tòa vì… đỗ xe, đi bộ

Chỉ vì bất cẩn không chú ý quan sát, tài xế Nguyễn Vũ Quang H. (ở Tây Ninh) cho xe tải dừng đỗ ngay đoạn đường cấm. Không may thời điểm này, N.H.P. điều khiển xe máy chở T.M.L. chạy tới, do không kịp phát hiện chướng ngại nên tông vào đuôi xe tải.

Tai nạn khiến cả hai tử vong tại chỗ, P. bị chấn thương sọ não, còn L. bị bít tắt đường hô hấp gây ngạt và đa chấn thương vùng mặt.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn được xác định do lỗi hoàn toàn của H., đã dừng đỗ xe tải không đúng nơi quy định dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi bị khởi tố, H. phải lãnh mức án 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại tòa, HĐXX hỏi: “Bản thân bị cáo nhận thức được việc dừng đỗ xe không đúng nơi quy định rất dễ xảy ra tai nạn nhưng tại sao vẫn thực hiện, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng?”

H. cho biết: “Hôm xảy ra tai nạn, bị cáo chở hàng đến TP Hồ Chí Minh giao. Khi chạy tới xã Hòa Phú (Long Hồ), do quá buồn ngủ nên bị cáo cho xe tấp vào lề QL1A để nghỉ ngơi.

Lúc này trời cũng tối nên không để ý tại đây có biển báo cấm dừng đỗ. Bị cáo không lường trước sự việc sẽ nghiêm trọng như vậy”.

Cũng xuất phát từ lỗi vô ý là đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, Đào M. (ở Long Hồ) phải ra tòa. Bị cáo thừa nhận do không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với người điều khiển xe máy, khiến nạn nhân té ngã.

“Lúc xảy ra tai nạn khoảng hơn 5 giờ sáng, bị cáo đi bộ từ nhà vượt dải phân cách trên QL53 để mang đồ ăn qua lộ cho vợ bán, do tầm nhìn bị hạn chế nên để xảy ra va chạm với xe máy”- M. khai nhận.

Hậu quả sau vụ tai nạn, N.- nạn nhân đi xe máy ngã xuống đường bất tỉnh, tuy được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do bị chấn thương nặng nên không qua khỏi.

Cơ quan chức năng xác định lỗi trong vụ tai nạn trên hoàn toàn thuộc về M., do vượt dải phân cách qua đường.

Tuy nhiên, do có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tích cực thỏa thuận khắc phục thiệt hại, được gia đình nạn nhân làm đơn bãi nại nên M. được tòa xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự và cho hưởng án treo.

“Bài học” đắt giá khi tham gia giao thông

Không có giấy phép lái xe, Lê Đức T. (TP Cần Thơ) sử dụng giấy tờ tùy thân của một người bạn để thuê ô tô đi TP Hồ Chí Minh.

Trên đường về lại Cần Thơ theo hướng QL1A, đến đoạn thuộc địa phận ấp Tân Thuận (xã Tân Hạnh- Long Hồ), thấy phía trước có một ô tô khách đang lưu thông cùng chiều, Trung điều khiển xe qua phải để vượt thì mới phát hiện xe máy đang chạy cùng chiều phía trong.

Lúc này, do xe đang chạy song song ô tô khách nên Trung không xử lý được tình huống, dẫn đến va chạm với xe máy. Hậu quả, khiến người điều khiển xe máy ngã xuống đường bất tỉnh, sau đó tử vong tại bệnh viện do chấn thương quá nặng.

Nguyên nhân vụ tai nạn được lực lượng chức năng xác định là do T. điều khiển xe vượt không đảm bảo an toàn và không có giấy phép lái xe theo quy định. Sau khi bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, T. bị kết án 3 năm 6 tháng tù.

Sau khi dự tiệc cưới về, Nguyễn Quốc K. (Long Hồ) điều khiển xe lưu thông trên QL1A với tốc độ cao. Khi đến đoạn thuộc ấp Tân Bình (xã Tân Hạnh- Long Hồ) thì va chạm với ông V.- đang chạy xe đạp lưu thông cùng chiều. Hậu quả là ông V. ngã xuống đường bất tỉnh và tử vong sau đó tại bệnh viện.

“Bị cáo thấy ông V. rẽ trái nên bấm còi báo hiệu, nghĩ làm vậy ông ấy sẽ dừng xe nên tránh về bên trái. Không ngờ ông V. vẫn tiếp tục rẽ trái, do bị cáo không kịp giảm tốc độ nên tông trúng.

Thời điểm xảy ra tai nạn khoảng hơn 11 giờ đêm, lúc đó bị cáo đi đám về, có uống bia nên không làm chủ được bản thân, bị cáo đã quá chủ quan”- K. thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của bị cáo (dù được đo sau đêm xảy ra tai nạn) cũng cho thấy vượt quá mức quy định. Kết quả khám nghiệm tại hiện trường, xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do K. điều khiển xe vượt không đảm bảo an toàn.

Tòa nhận định, bị cáo điều khiển xe gây tai nạn khi trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định và không có giấy phép lái xe, sau khi gây tai nạn bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường nên tuyên phạt Nguyễn Quốc K. 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH