Xử phúc thẩm vụ đánh chết con gái của bạn

Giữ nguyên tội cố ý gây thương tích, phạt bị cáo 12 năm tù

Cập nhật, 06:17, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Ngày 26/7/2019, TAND tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II (SN 1989, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, TAND TP Vĩnh Long phạt bị cáo 10 năm tù cùng tội như trên nhưng gia đình bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và đề nghị làm rõ có hay không đồng phạm trong vụ án này.

Bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II.
Bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II.

Bị chửi, đánh bé gái tử vong

Đây là vụ án được dư luận quan tâm vì Phi Long II đã hành hung dẫn đến cái chết đứa con của bạn thân. Bị hại là Nguyễn Tố Hân (SN 13/5/2014)- con của anh Nguyễn Hữu Duyên (SN 1988, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long) và chị Phan Thị Tố Anh (SN 1991, ngụ Phường 5- TP Cà Mau).

Theo hồ sơ vụ án, sau khi “đường ai nấy đi”, bé Hân được mẹ đưa về Cà Mau sinh sống một thời gian. Đầu tháng 5/2018, anh Duyên đón bé Hân về Vĩnh Long chơi nhưng sau đó do bận công việc và thường xuyên vắng nhà nên anh Duyên gửi bé Hân cho vợ chồng Phi Long II chăm sóc.

Ít ngày sau, anh Duyên nhận được tin bé Hân té sông phải vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong. Quan sát cơ thể con gái, chị Tố Anh phát hiện có nhiều vết thương, nghi ngờ có điều khuất tất nên trình báo cơ quan công an yêu cầu khám nghiệm tử thi làm rõ nguyên nhân cái chết của con gái.

Trong quá trình điều tra, chiều 17/6/2018, Phi Long II đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú và thừa nhận hành vi đánh bé Hân tử vong.

Đối tượng khai nhận trong thời gian chăm sóc, bé Hân hay nghịch phá nên có dùng tay, đũa bếp đánh gây ra các vết thương ngoài da. Phi Long II cho rằng việc đánh bé Hân chỉ nhằm mục đích dạy dỗ chứ không nghĩ đến hậu quả chết người.

Phi Long II cũng thừa nhận thường bỏ bé ở nhà một mình nhưng vẫn mua thức ăn, nước uống để sẵn. Như thường ngày, sáng 16/6/2018, Phi Long II thức dậy mua bánh bao để sẵn cho bé Hân rồi đi uống cà phê với bạn nhưng khi thức dậy, bé khóc la đòi ăn cơm sườn.

Khi nghe bé Hân hỗn hào chửi lại mình, Phi Long II đánh bé ngã đầu đập vào tường và ngã tiếp xuống nền gạch. Lúc phát hiện mặt đứa bé tím tái, mắt đứng tròng, Phi Long II và vợ đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định bé Hân tử vong do chấn thương sọ não, viêm phế quản, phổi.

Phạt bị cáo 12 năm tù

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi đánh bé Hân dẫn đến tử vong. Về các vết thương khác trên người nạn nhân, bị cáo cho rằng một số do bị cáo gây ra, số khác do bé Hân tự gây ra.

Gia đình nạn nhân và luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nạn nhân yêu cầu tòa hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung hành vi giết người, hành vi hành hạ trẻ em và dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

HĐXX nhận định lời khai của bị cáo phù hợp với hồ sơ, chứng cứ của vụ án. Bị cáo đã dùng tay đánh gây thương tích dẫn đến cái chết của nạn nhân nhưng không có ý định cướp đi mạng sống mà chỉ phạm tội trong lúc tức giận.

Sau khi bé Hân ngất xỉu, bị cáo cùng vợ đã đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội cố ý gây thương tích chứ không có căn cứ xác định bị cáo phạm tội giết người như đề nghị của luật sư và gia đình nạn nhân.

Kết quả điều tra cho thấy trong quá trình chăm sóc bé Hân chỉ có bị cáo và vợ, ngoài ra không có ai chứng kiến sự việc xảy ra.

Trên người bị hại có nhiều vết bầm tím cũng không thể xác định thương tích nào do bị cáo gây ra và giám định tỷ lệ thương tích là bao nhiêu. Vì vậy cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết phạm tội nhiều lần là có căn cứ.

Kháng cáo của gia đình nạn nhân yêu cầu làm rõ những thương tích này là không thực hiện được. Trong vụ án, cơ quan công an đã điều tra, xem xét nhưng không chứng minh được có đồng phạm.

Từ đó, tòa cho rằng yêu cầu của luật sư về việc hủy án sơ thẩm để điều tra bổ sung vấn đề này là không có căn cứ xem xét.

HĐXX cho rằng, khi nhận chăm sóc bé Hân, bị cáo không chăm sóc chu đáo, có dấu hiệu ngược đãi, hành hạ nạn nhân và cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo tội cố ý gây thương tích là có căn cứ.

Tuy nhiên, mức hình phạt là chưa phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo. Cụ thể, hành vi của bị cáo xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người, gây đau thương tang tóc cho gia đình người bị hại, mất an ninh trật tự địa phương.

Nghiêm trọng hơn, bị cáo phạm tội đối với trẻ em, vì vậy cần có khung hình phạt tương xứng để phòng ngừa chung cho xã hội.

Vì các lý do trên, tòa chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình nạn nhân và đề nghị của viện kiểm sát, quyết định phạt bị cáo 12 năm tù (tăng 2 năm so án sơ thẩm) vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG