Đâm bạn khi đang "phê" ma túy

Cập nhật, 06:15, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Khi biết bạn tự ý bán điện thoại để thu hồi nợ, Nguyễn Trung Tấn (SN 1993- trú ấp An Thạnh, xã An Bình- Long Hồ) tức giận dùng dao đâm bạn gây thương tích trong lúc đang “phê” ma túy.

Do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Nguyễn Trung Tấn đem điện thoại di động thế chấp cho bạn là Phan Hoàng Phong (SN 2002- trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) để vay tiền. 

Sau đó, đến hạn trả nợ nhưng Tấn không có tiền trả nên Phong đem điện thoại Tấn thế chấp đi bán dẫn đến 2 bên xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 5/9/2018, Tấn cùng 2 người bạn chạy xe đi chơi, đến ngã tư đường 3 Tháng 2- Hùng Vương (Phường 1) thì thấy Phong đang ngồi uống cà phê cùng nhóm bạn.

Tấn nhớ lại chuyện Phong tự ý bán điện thoại của mình liền kêu bạn dừng xe và bảo “tao có việc” rồi đi thẳng đến chỗ Phong kiếm cớ gây sự.

Trong lúc 2 bên cự cãi, Tấn bất ngờ rút dao trong túi quần ra đâm vào bụng Phong gây thương tích. Phong hoảng sợ bỏ chạy và được những người bạn đi cùng đưa đến bệnh viện cấp cứu, còn Tấn lên xe rời khỏi hiện trường.

Trên đường về nhà, Tấn vứt bỏ cây dao gây án rồi bỏ trốn đến Bình Dương làm thuê. Ngày 29/12/2018, Tấn đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định vết thương ở vùng bụng của Phong tỷ lệ thương tật 21%.

Hành vi của Nguyễn Trung Tấn đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tấn.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tấn khai do tức giận việc Phong tự ý bán điện thoại của mình nên đến gây sự.

Khi bị Phong cự lại, Tấn dùng dao có sẵn trong túi đâm Phong cho hả giận chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của Phong. Tấn cho biết, thời điểm gây án Tấn bị say ma túy nên không nhớ vì sao lại có sẵn dao trong túi quần.

Đối với 2 người bạn đi cùng Tấn lúc xảy ra sự việc, Tấn khai do sử dụng ma túy chung nên biết chứ không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể của những người này. Do trước khi đâm Phong, Tấn không có bàn bạc và 2 người bạn của Tấn cũng không tham gia nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn tức giận, Tấn đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại. Hành vi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn của Tấn thể hiện tính côn đồ, hung hãn, xem thường luật pháp.

Trước đó, Tấn đã bị TAND TP Vĩnh Long phạt 2 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”, vừa chấp hành xong hình phạt chưa được xóa án lại vi phạm tiếp nên phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm”.

Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm chiều 18/7/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Trung Tấn 4 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thuộc trường hợp“dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

DIỄM PHƯỢNG