Rủ nhau trộm xe, cùng lãnh án tù

Cập nhật, 08:23, Thứ Tư, 03/07/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Trần Văn Bính và Trần Minh Thiên (từ trái sang).
Bị cáo Trần Văn Bính và Trần Minh Thiên (từ trái sang).

Là những thanh niên sức dài vai rộng nhưng Trần Minh Thiên (SN 1996, ngụ Phường 9, TP Cà Mau- Cà Mau) và Trần Văn Bính (SN 1986, ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc- Vĩnh Phúc) không tìm một nghề nghiệp chân chính mà chỉ lợi dụng sơ hở của người khác để cấu kết thực hiện hành vi trộm cắp xe.

Ngày 24/6/2019, Thiên và Bính bị TAND huyện Long Hồ đưa ra xét xử sơ thẩm và kết án tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 21/11/2018, Trần Minh Thiên và Trần Văn Bính hẹn gặp nhau tại một quán nước không tên thuộc khu vực cầu Đường Chừa (Phường 8- TP Vĩnh Long).

Tại đây, Bính trách móc Thiên về việc giới thiệu người bạn (không rõ lai lịch) mua xe của hắn (do Bính trộm được ở Mang Thít) nhưng không trả tiền, nên yêu cầu Thiên phải đền bù. Do không có tiền, Thiên nảy sinh ý định trộm xe máy để trả cho Bính.

Sau đó, Thiên chở Bính đến một tiệm bắn cá ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) để xin tiền bạn. Đến 18 giờ cùng ngày, cả 2 người về nhà trọ.

Trên đường về, khi đến địa phận ấp Phước Ngươn B (xã Long Phước- Long Hồ), phát hiện xe máy (do anh Nguyễn Tấn T. sở hữu) đang đậu trước nhà không ai trông giữ, Thiên hỏi Bính “làm được không?”, Bính đồng ý thì Thiên lấy một thanh kim loại dài khoảng 10cm đưa cho Bính và đứng bên ngoài cảnh giới.

Nhận được “đồ nghề” của Thiên, Bính đến mở khóa xe và dắt ra ngoài dễ dàng. Trộm được xe, Bính điều khiển về nhà trọ cất giấu, sau đó điện thoại cho một người bạn tên Lê Văn T. nhờ bán xe dùm. Tuy nhiên, sau khi biết chiếc xe là tài sản trộm cắp mà có, T. đã không đồng ý. Sau đó, Bính điều khiển xe đến TP Hồ Chí Minh để bán nhưng không ai nhận mua.

Ngày 23/11/2018, Bính chạy xe về nhà trọ của T. thì bị lực lượng công an kiểm tra và lập biên bản tạm giữ chiếc xe. Quá trình điều tra, Bính đã thừa nhận đã cùng với Thiên thực hiện hành vi trộm cắp xe.

Theo kết luận định giá tài sản, xe máy hiệu Wave Alpha trong vụ trộm trị giá hơn 5,6 triệu đồng. Vì vậy, Công an huyện Long Hồ có đủ cơ sở khởi tố Thiên và Bính về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật và ảnh hưởng trật tự trị an địa phương.

Cả 2 bị cáo đều có tiền án, xét thấy những lần chấp hành án trước đó các bị cáo hoàn toàn ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đáng lẽ khi ra tù làm lại cuộc đời nhưng lại tiếp tục phạm tội khi chưa được xóa án tích. Đây là tình tiết tăng nặng theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Bính có 1 tiền án nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Đối với bị cáo Thiên, tuy đã thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tại tòa còn tỏ ra quanh co nên không được hưởng trọn vẹn tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Hơn nữa, bị cáo Thiên có 2 tiền án và lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần xử lý mức án nghiêm khắc hơn. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Minh Thiên 3 năm tù và Trần Văn Bính 2 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Trần Minh Thiên có 2 tiền án đều về tội “Trộm cắp tài sản” do TAND TP Vĩnh Long lần lượt xử phạt 1 năm tù và 1 năm 6 tháng tù. Bị cáo Trần Văn Bính có 1 tiền án do TAND quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH