Hết mồi nhậu rủ nhau giật điện thoại

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

Đang nhậu thì hết mồi, Trần Tuấn Tài (SN 2000- trú ấp Phước Ngươn, xã Long Phước- Long Hồ) điều khiển xe chở Võ Tuấn Kiệt (SN 2001- trú Khóm 5, thị trấn Long Hồ) đi mua thức ăn nhưng không có tiền nên rủ nhau giật điện thoại.

Bị cáo Tài (trái) và Kiệt tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Tài (trái) và Kiệt tại phiên tòa sơ thẩm.

Trưa 1/1/2019, Trần Tuấn Tài và Võ Tuấn Kiệt tổ chức nhậu tại nhà Kiệt cùng 2 người bạn tên Nho và Kha. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, do hết mồi nhậu nên Tài mượn xe gắn máy của Nho chở Kiệt đi mua thức ăn về nhậu tiếp. Đi được một đoạn,

Tài chợt nhớ là mình hết tiền nên nảy sinh ý định giật tài sản. Tài rủ Kiệt tìm tài sản giật đem bán lấy tiền mua mồi và tiêu xài thì Kiệt đồng ý. Tài nói “tìm giật những giỏ xách còn mới thì mới có giá trị, chứ giật điện thoại không được nhiều tiền”.

Tài điều khiển xe chở Kiệt đi vòng quanh nhiều tuyến đường ở TP Vĩnh Long nhưng không phát hiện tài sản có giá trị để giật.

Sau đó, Tài điều khiển xe đến đường Trần Phú (Phường 4), ngang phòng khám bệnh số 69/11B, Tài phát hiện chị Lê Thị Thu Trang là bác sĩ của phòng khám đang sử dụng điện thoại liền dừng xe. Tài kêu Kiệt vào giật điện thoại nhưng Kiệt không dám nên Tài bảo Kiệt cầm lái và lên xe ngồi chờ.

Tài đi bộ đến chỗ chị Trang giả vờ hỏi “phải phòng khám bác sĩ không?” rồi bất ngờ giật điện thoại di động hiệu Samsung chị Trang đang cầm nhanh chóng chạy ra xe tẩu thoát.

Khi Tài vừa lên xe, Kiệt tăng ga quay đầu xe định chạy đi thì xe bị ngã làm cả 2 té xuống đường và rớt điện thoại. Tài định lượm điện thoại lên thì thấy có 2 thanh niên truy đuổi phía sau liền cùng Kiệt bỏ chạy vào hẻm gần đó trốn nhưng đã bị dân xung quanh vây bắt giao công an.

Kết luận định giá điện thoại Samsung Kiệt và Tài giật của chị Trang trị giá hơn 3,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Tài và Kiệt thừa nhận toàn bộ hành vi nêu trên. Đối với xe gắn máy biển số 52L4-2347 Tài và Kiệt sử dụng làm phương tiện cướp giật, Kiệt khai xe của bạn tên Nho mới quen khi đi chơi tại TP Hồ Chí Minh chứ không biết họ tên, địa chỉ cụ thể. Lúc mượn xe, Tài và Kiệt nói đi mua đồ nhậu.

Trên đường đi, cả 2 nảy sinh ý định phạm tội thì Nho và Kha không biết. Qua tra cứu tài liệu xác minh nguồn gốc xe xác định, xe 52L4-2347 do ông Hồ Đức Trung (SN 1968- trú Thôn 6, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng- Bình Phước) đứng tên chủ sở hữu.

Ông Trung trình bày đã bán xe cho người khác vào năm 2000 nhưng vì thời gian quá lâu nên không nhớ họ tên, địa chỉ của người mua và hiện tại ông cũng không có yêu cầu gì về xe này.

Qua kiểm tra số khung, số máy, cơ quan điều tra phát hiện giấy đăng ký xe 52L4-2347 được người tên Nguyễn Minh Thương (SN 1993- trú xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm- Bến Tre) cầm tại một tiệm cầm đồ ở TP Hồ Chí Minh với giá 300.000đ.

Qua xác minh, người tên Nguyễn Minh Thương đã bỏ địa phương đi, hiện không rõ ở đâu nên cơ quan điều tra chưa làm việc được. Cơ quan điều tra cũng đã thông báo truy tìm chủ sở hữu xe 52L4-2347 trên các phương tiện thông tin đại chúng để có cơ sở xử lý theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa có người đến nhận.

Xét hành vi của Trần Tuấn Tài và Võ Tuấn Kiệt đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tài và Kiệt.

Chỉ vì không có tiền tiêu xài và mua mồi nhậu đãi bạn, Tài và Kiệt đã thực hiện hành vi giật điện thoại của chị Trang gây hoang mang, bất bình trong dư luận.

Tuy nhiên, do cả 2 người thực hiện hành vi phạm tội mang tính đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ và tài sản đã được thu hồi trả bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do Tài phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là xúi giục Kiệt chưa đủ 18 tuổi đi cướp giật tài sản của người khác và trước đó, vào ngày 29/11/2018, Tài đã bị Công an huyện Long Hồ khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi trộm cắp tài sản.

Trong thời gian chờ xử lý, Tài tiếp tục thực hiện hành vi giật điện thoại nên phải chịu mức án cao hơn Kiệt. Sáng 13/5/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Tuấn Tài 2 năm 6 tháng tù giam, Võ Tuấn Kiệt 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG