Giận quá mất khôn

Cập nhật, 07:11, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Khi kêu tính tiền karaoke, thấy phiếu tính tiền giá quá cao, Diệp Quốc Thịnh (SN 1996, trú ấp Đông Thạnh C, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) đòi gặp chủ quán nhưng không được đáp ứng liền dùng ly ném thẳng vào ti vi đang hát gây hư hỏng nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 20 giờ ngày 14/11/2018, Diệp Quốc Thịnh cùng 4 người bạn đến quán karaoke Mỹ Tiên (ở Khóm 4, phường Thành Phước) nhậu và hát karaoke. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cả nhóm nghỉ nhậu và kêu tính tiền.

Khi nhân viên đem phiếu vào, Thịnh xem và cho rằng quán tính tiền quá cao nên yêu cầu được gặp chủ quán nhưng chị Phạm Thị Mỹ Tiên (chủ quán karaoke) không vào. Tức giận, Thịnh chụp vỏ chai bia ném vào tường rồi tiếp tục lấy ly uống bia ném thẳng vào ti vi đang hát karaoke làm bể màn hình.

Nhân viên của quán thấy vậy chạy ra kêu chồng chị Tiên vào giải quyết. Lúc này, Thịnh mới xuống nước năn nỉ bỏ qua nhưng không được chủ quán chấp nhận. Thịnh ra vẻ hối hận chụp ly thủy tinh trên bàn tự đập vào đầu mình làm bể ly.

Nhận được tin báo của chủ quán karaoke Mỹ Tiên, Công an phường Thành Phước đến lập biên bản sự việc và chuyển toàn bộ hồ sơ về Công an TX Bình Minh xử lý theo thẩm quyền.

Kết luận định giá ti vi màn hình phẳng hiệu Asanzo 55 inch, 1 vỏ chai bia và 2 ly thủy tinh do Thịnh đập bể tổng trị giá hơn 7,1 triệu đồng.

Xét hành vi của Diệp Quốc Thịnh đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm Thịnh đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Thịnh đã thừa nhận sai phạm và đồng ý bồi thường tài sản bị hư hỏng theo định giá nhưng chị Tiên không đồng ý, yêu cầu Thịnh bồi thường ti vi theo thời giá là 12 triệu đồng.

Chỉ vì không làm chủ được bản thân trong lúc nhậu say, Thịnh đã đập phá gây tổn thất tài sản của quán karaoke Mỹ Tiên. Hành vi của Thịnh là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Thịnh là thanh niên trẻ nhưng ham chơi, manh động, ngang nhiên gây sự làm hư hỏng tài sản của chị Tiên nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung.

Do Thịnh chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Diệp Quốc Thịnh 6 tháng tù giam tội “Hủy hoại tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, chị Tiên yêu cầu bồi thường ti vi bị hư hỏng 12 triệu đồng là không có cơ sở nên HĐXX chỉ chấp nhận mức bồi thường thiệt hại theo kết luận định giá hơn 7,1 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Hủy hoại tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG