Dùng dao dọa công an để trốn cai nghiện

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Trong thời gian trốn cai nghiện, Thạch Thương (SN 1988- trú ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh- Tam Bình) có hành vi đập phá tài sản của một tiệm game ở TP Vĩnh Long và còn dùng dao chống đối lực lượng công an để không bị đưa trở lại trung tâm cai nghiện.

Thạch Thương là đối tượng nghiện ma túy đã được TAND huyện Tam Bình ra quyết định đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc 19 tháng kể từ ngày 13/6/2017.

Chấp hành đến ngày 27/9/2017, Thương được trung tâm cai nghiện cho gia đình bảo lãnh để trị bệnh nhưng điều trị xong, Thương không trở lại trung tâm cai nghiện mà bỏ trốn. Do đó, ngày 16/11/2017, trung tâm cai nghiện của tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định truy tìm Thương nhưng chưa tìm được.

Thời gian này, Thương đến TP Vĩnh Long thuê nhà trọ ở và ngày 30/4/2018 đã có hành vi đập phá máy game bắn cá của một tiệm game trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4).

Khi Công an Phường 4 mời làm việc, Thương đã thừa nhận hành vi đập phá tài sản của tiệm game và đồng ý bồi thường.

Quá trình xác minh lai lịch đối tượng vi phạm, Công an Phường 4 phát hiện Thương trốn cai nghiện và đang bị truy tìm nên đã thông báo trung tâm cai nghiện của tỉnh Vĩnh Long biết để đến nhận.

Trong lúc chờ người của trung tâm cai nghiện đến, lãnh đạo Công an Phường 4 phân công các anh Phạm Văn Phát Đạt, Trương Hoàng Giang, Trần Quốc Ca giữ Thương lại chờ bàn giao cho trung tâm cai nghiện.

Nhưng lúc ngồi trong phòng làm việc với anh Giang, Thương có thái độ không chấp hành và đứng lên định bỏ về thì 2 anh Đạt và Ca đứng bên ngoài cửa phòng ngăn lại.

Thương thọc tay vào túi quần định lấy cây dao bấm giấu sẵn ra. Nghi ngờ Thương mang theo hung khí, các anh Đạt và Ca đến kiểm tra liền bị Thương rút dao dọa không cho đến gần rồi bỏ chạy.

Vừa ra khỏi trụ sở Công an Phường 4, Thương bị các anh công an đuổi theo khống chế. Trong lúc bắt giữ Thương, anh Ca bị Thương cắn vào tay chảy máu. Đến trưa cùng ngày, Thương được Công an Phường 4 bàn giao cho trung tâm cai nghiện.

Xét hành vi của Thạch Thương đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, Điều 330 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thương.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thương đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối lỗi và cho biết “mục đích dùng dao dọa và cắn vào tay các anh công an là để không bị bắt trở lại trung tâm cai nghiện và không nghĩ là vi phạm pháp luật, khi được cán bộ điều tra giải thích mới biết đó là hành vi chống người thi hành công vụ”.

Hành vi của Thương bị nhiều người lên án nhưng do Thương mới phạm tội lần đầu, là người dân tộc Khmer, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Sáng 9/11/2018, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thạch Thương 4 tháng tù giam tội “Chống người thi hành công vụ” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 330 Bộ luật Hình sự quy định tội “Chống người thi hành công vụ” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG