Cướp giật bị "mắt thần" vạch tội

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Thấy người phụ nữ chạy xe gắn máy có mang theo túi xách, Huỳnh Minh Sang (SN 1990, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) bám theo đợi thời cơ thuận lợi và ra tay cướp giật tài sản. 

Bị cáo Huỳnh Minh Sang.
Bị cáo Huỳnh Minh Sang.

Sau đó, Sang nhanh chóng tẩu thoát về nhà và mang số tài sản cướp giật được chia ra nhiều phần để trả nợ. Sang không ngờ hành vi của mình đã bị camera an ninh ghi lại cho đến khi lực lượng công an đến tận nhà mời làm việc.

Theo điều tra, Sang là tài xế xe ôm công nghệ GrabBike (công nghệ ứng dụng đặt dịch vụ di chuyển bằng xe gắn máy) nên phải chạy doanh thu hàng ngày. Như thường lệ, sáng 28/5/2018, Sang điều khiển xe gắn máy từ TP Vĩnh Long đến huyện Long Hồ kiếm khách.

Đến khoảng 10 giờ, Sang phát hiện chị Nguyễn Thị Hồng Nhanh (ngụ xã Phú Đức- Long Hồ) đang điều khiển xe gắn máy và có mang theo túi xách, nghĩ bên trong có nhiều tiền nên Sang bám theo đợi thời cơ thuận lợi để cướp giật.

Khi đến khu vực cổng chào Mang Thít (xã Long An- Long Hồ), Sang điều khiển xe trờ tới, áp sát và giật phăng chiếc túi xách của chị Nhanh và rồ ga tẩu thoát về hướng thị trấn Cái Nhum.

Chị Nhanh cố đuổi giành lại tài sản nhưng được khoảng 1km thì Sang “cắt đuôi” bằng cách bất ngờ quay đầu xe chạy tốc độ cao theo hướng ngược lại và nhanh chóng mất dạng.

Khi đến đoạn đường vắng, quan sát không thấy ai đuổi theo mình, Sang lấy túi xách ra kiểm tra tài sản bên trong có 35,5 triệu đồng, điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân.

Sang chỉ giữ lại số tiền và điện thoại di động, còn túi xách và giấy tờ thì vứt bỏ ven đường và bỏ về nhà như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Trong số tiền cướp được, Sang lấy 1,6 triệu đồng “biếu” cho cha ruột là ông Huỳnh Văn Giàu. Ông Giàu không hề biết đây là số tiền con trai mình có được từ hành vi bất chính nên vui vẻ nhận.

Số tiền còn lại, Sang mang đi trả nợ. Đến tối cùng ngày, qua trình báo của chị Nhanh, trích xuất camera an ninh và nghiệp vụ điều tra, Công an huyện Long Hồ nhanh chóng xác định được thủ phạm chính là Sang nên đến nhà mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Sang đã cúi đầu nhận tội và khai ra toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 9/11/2018, TAND huyện Long Hồ xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp giật tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Minh Sang.

Tại tòa, Sang khai buổi sáng 28/5/2018, sau khi phụ giúp gia đình bán hủ tiếu, Sang điều khiển xe gắn máy khỏi nhà và đến khu vực Long Hồ tìm khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ GrabBike.

Sau nhiều giờ kiên nhẫn chờ đợi nhưng không có được người khách nào, Sang quay về hướng TP Vĩnh Long thì phát hiện chị Nhanh đang điều khiển xe gắn máy và trên baga có treo túi xách màu đỏ.

Nghĩ bên trong có tài sản giá trị nên Sang bám theo đợi thời cơ thuận lợi thực hiện hành vi cướp giật.

Xét hành vi phạm tội của Huỳnh Minh Sang là nguy hiểm nhưng có một số tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm 6 tháng tù vì tội “Cướp giật tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG