Vào nhà vệ sinh siêu thị sử dụng ma túy

Cập nhật, 07:23, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Sau khi mua ma túy, Tôn Thành Thái (SN 1978, trú đường Nguyễn Trãi, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) định mang về nhà sử dụng nhưng vì không cưỡng được cơn nghiện, nên đã lén vào nhà vệ sinh siêu thị giải quyết cơn ghiền thì bị công an phát hiện, bắt quả tang.

Tôn Thành Thái là thợ cơ khí, nhiều năm sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh nhưng vì không giữ được mình nên đã sa vào con đường nghiện ngập.

Năm 2010, Thái bị TAND huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) phạt 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng vừa chấp hành xong hình phạt, Thái lại lén lút sử dụng ma túy nên TAND huyện Hóc Môn tiếp tục ra quyết định đưa Thái vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng.

Trong thời gian chờ thi hành quyết định cai nghiện, Thái về nhà ở TP Cần Thơ và tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy.

Chiều 1/3/2018, Thái đón xe buýt từ Cần Thơ đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) tìm mua ma túy và được một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) bán 3 tép ma túy “đá” và một gói nhỏ heroin giá 350.000đ.

Thái giấu số ma túy vừa mua vào áo khoác rồi đi bộ về hướng Phường 2 định đón xe buýt về Cần Thơ thì cơn ghiền ập đến.

Cùng lúc này, Thái gặp bạn làm cơ khí chung ở TP Hồ Chí Minh chạy xe gắn máy ngang liền gọi lại hỏi mượn xe và nói dối là đi công chuyện. Người bạn không nghi ngờ đồng ý giao xe, Thái liền điều khiển đi tìm nơi sử dụng ma túy.

Thái vào Siêu thị Co.op Mart Vĩnh Long gửi xe tại bãi rồi đến khu vực nhà vệ sinh siêu thị định lấy ma túy ra sử dụng thì bị lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy- Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, 3 đoạn ống nhựa hàn kín chứa ma túy “đá” trọng lượng 0,0888g, còn gói giấy bạc chứa heroin trọng lượng 0,1562g.

Do hành vi của Tôn Thành Thái đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thái đã thừa nhận sai trái, hứa từ nay sẽ không tái phạm, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Do hành vi của Tôn Thành Thái có tính chất nghiêm trọng, đã gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội và nhiều loại tội phạm khác, gây tác động xấu đến trật tự địa phương. Bản thân Thái cũng nhận thức được hành vi của mình là sai, pháp luật nghiêm cấm nhưng vì muốn có ma túy sử dụng vẫn cố ý thực hiện.

Trong khi đó, Thái đã có một tiền án tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm, cho thấy Thái chưa thật sự ăn năn, hối cải nên đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tôn Thành Thái 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG