Trộm bị dân tố giác

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 18/09/2018 (GMT+7)

Nghi ngờ số tài sản người chạy xe ba gác mang đến bán là đồ gian, chủ một cơ sở mua bán phế liệu đã báo công an. Nhờ đó, cơ quan công an đã làm rõ vụ trộm, thu hồi tài sản trả lại người mất.

Sáng 28/11/2017, tại cơ sở mua bán phế liệu ở ấp Tân Xuân (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) một người đàn ông chạy xe ba gác đến bán 15kg giấy, 40kg tôn và 25kg sắt phế liệu với vẻ vội vàng rất đáng ngờ.

Bằng kinh nghiệm của người đã nhiều năm trong nghề, chủ cơ sở phế liệu nghi số tài sản trên là “đồ ăn trộm” liền tìm cách báo công an.

Nhận được tin báo, Công an xã Tân Ngãi đến ngay hiện trường mời người chạy xe ba gác về cơ quan làm việc.

Qua điều tra, người chạy xe ba gác khai tên Lê Gia Cường (SN 1977, trú Thôn 6, xã Quý Lộc, huyện Yên Định- Thanh Hóa) là đối tượng nghiện ma túy.

Cường đã bỏ địa phương sống lang thang và thường trộm cắp để có tiền mua ma túy sử dụng. Trưa 25/11/2017, Cường đến TP Vĩnh Long tìm tài sản trộm thì phát hiện xe gắn máy hiệu Chaly dựng gần khu nghĩa địa ở ấp Vĩnh Hòa (xã Tân Ngãi).

Quan sát xung quanh thấy không có người, Cường liền lấy xe chạy đi. Sau đó, Cường gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) nói cho Cường biết chị Nguyễn Thị Bé Hai (SN 1976, trú ấp Tân Vĩnh, xã Tân Ngãi) trong lúc dựng xe Chaly gần khu nghĩa địa đi bán vé số đã bị kẻ gian lấy mất.

Cường biết chiếc xe người thanh niên nói chính là xe Cường trộm được 2 hôm trước liền kêu người này đem xe đến một quán cà phê gần cầu Cái Đôi (xã Tân Hòa) rồi nhắn cho chị Bé Hai biết để chuộc xe lại với giá 700.000đ.

Có tiền, Cường mua ma túy và tiêu xài hết. Sáng 28/11/2017, Cường tiếp tục đi tìm tài sản trộm.

Đến trước nhà số 687 ở ấp Vĩnh Hòa (xã Tân Ngãi), Cường phát hiện xe ba gác đậu trên vỉa hè có chở nhiều giấy, tôn và sắt phế liệu nhưng không có người trông coi liền lấy xe chạy đến cơ sở thu mua phế liệu bán số tài sản trên xe.

Không may cho Cường là chủ cơ sở phế liệu đã cảnh giác báo công an nên Cường bị bắt giữ cùng tang vật.

Kết luận định giá xe gắn máy Chaly trị giá 3,6 triệu đồng, xe ba gác cùng tài sản trên xe trị giá hơn 3,7 triệu đồng, tổng tài sản Cường chiếm đoạt trị giá gần 7,4 triệu đồng.

Hành vi của Lê Gia Cường đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Đối với người thanh niên giúp Cường mang xe đến quán cà phê cho chị Bé Hai chuộc, do không rõ họ tên và địa chỉ nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn nghiện, Cường nhiều lần lén lút thực hiện hành vi trộm. Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do Cường cố ý phạm tội nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Gia Cường 1 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG