Vụ người nhà mang thi thể 2 bé song sinh đến bệnh viện tố bác sĩ tắc trách

Sẽ lập hội đồng chuyên môn làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 18/09/2018 (GMT+7)

Sáng 17/9/2018, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Vụ người nhà sản phụ Cao Hồng Thu (SN 1990- trú ấp Tân Thành, xã Tân Lộc- Tam Bình) tố bác sĩ trực tắc trách dẫn đến 2 bé song sinh tử vong, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá đúng sai và làm rõ trách nhiệm của ê kíp trực.

 

Anh Kiệt bức xúc kể lại vụ việc và đau buồn bên thi thể 2 con.
Anh Kiệt bức xúc kể lại vụ việc và đau buồn bên thi thể 2 con.

Khoảng 14 giờ ngày 15/9/2018, hơn chục người trong gia đình sản phụ Cao Hồng Thu đã mang thi thể 2 bé gái song sinh đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long yêu cầu được gặp lãnh đạo và bác sĩ trực làm rõ vì sao con cháu họ tử vong.

Do vụ việc kéo dài nhiều giờ nên rất đông người hiếu kỳ tập trung đến xem buộc lực lượng Cảnh sát 113 có mặt để ổn định tình hình.

Ngồi ôm thi thể 2 con trong thùng giấy, anh Phan Tuấn Kiệt (chồng chị Thu) thất thần, cho biết: Khi biết mang song thai, tháng nào chị Thu cũng đi khám định kỳ tại phòng mạch của bác sĩ T. ở gần nhà.

Tối 11/9/2018, chị Thu thấy bụng căng và hơi đau liền đi khám thì bác sĩ T. bảo “đầu 2 đứa nhỏ sụt lắm rồi, vô bệnh viện đi”.

Tuy nhiên, bác sĩ Khoa Sản BVĐK tỉnh Vĩnh Long khi tiếp nhận chị Thu đã không có biện pháp can thiệp mà chỉ theo dõi. Trong 3 ngày nằm chờ, gia đình chị Thu có yêu cầu mổ bắt con nhưng bác sĩ nói thai chưa đủ ngày và căn dặn có gì bất thường báo liền.

Tối 14/9/2018, chị Thu đau nhiều và “thấy 2 đứa bé trong bụng đạp quá” liền qua phòng trực báo nhưng một cô ở đó kêu “về giường nằm đi, tại mang thai 2 đứa nên đau vậy thôi”.

Chị Thu quay về giường chịu đau suốt đêm, đến sáng thì có một người nam tới khám rồi bảo chỉ còn một tim thai và gọi người nhà vào nhưng lại không nói gì.

Lo lắng cho sức khỏe của vợ con, anh Kiệt hỏi có nguy hiểm không nhưng họ nói để giao ca rồi giải quyết. Đến 7 giờ, bác sĩ ca trực sau vô khám thì nói cả 2 đứa bé trong bụng chị Thu đã chết.

“Do lần đầu vợ tôi sinh mổ nên lần này song thai, thấy hơi bất thường là tôi yêu cầu mổ rồi nhưng bác sĩ cứ bảo thai còn non.

Tính đến ngày 14/9/2018, vợ tôi mang thai đã hơn 36 tuần, lúc mổ bắt con ra mỗi đứa cân nặng hơn 2,5kg mà non nỗi gì.

Nếu bác sĩ làm việc có trách nhiệm, lúc khám buổi sáng sớm biết con tôi chết một đứa, còn một đứa sao không mổ cấp cứu liền mà chờ giao ca.

Tới khi cả 2 con tôi đều chết thì bác sĩ ca trực sau bảo không biết và nói trách nhiệm này thuộc về bác sĩ ca trực trước. Tôi chạy tìm bác sĩ ca trực trước hỏi thì họ nói bác sĩ đó về rồi.

Tôi không biết trách nhiệm này thuộc về ai nhưng đây là sự tắc trách rất mong cơ quan chức năng làm rõ”- anh Kiệt bức xúc.

Được biết, sáng 15/9/2018, sau khi đưa vợ đến BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long ở Cần Thơ mổ cấp cứu, sức khỏe chị Thu dần ổn định, anh Kiệt cùng người thân đã mang thi thể 2 bé song sinh quay lại BVĐK tỉnh Vĩnh Long yêu cầu gặp lãnh đạo và bác sĩ trực.

Do có nhiều người hiếu kỳ đến xem nên lực lượng bảo vệ dân phố Phường 4 cùng Cảnh sát 113 của Công an tỉnh đã kịp thời có mặt ổn định tình hình, đưa người nhà chị Thu cùng thi thể 2 bé song sinh lên hội trường trên tầng 9 của bệnh viện chờ.

Đến hơn 18 giờ cùng ngày, bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long đã đến gặp gia đình chị Thu viết giấy xác nhận thai nhi đã chết tại bệnh viện và hẹn ngày 21/9/2018 sẽ giải quyết.

Sáng 17/9/2018, chúng tôi liên hệ lãnh đạo bệnh viện kiểm chứng thông tin người nhà sản phụ phản ánh, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Sở Y tế đã yêu cầu chúng tôi báo cáo cụ thể vụ việc, đúng sai thế nào phải chờ hội đồng chuyên môn họp đánh giá.

Khi có kết quả, chúng tôi sẽ gặp gỡ và thông báo chính thức đến gia đình sản phụ cùng cơ quan báo chí”.

Trước sự bức xúc và yêu cầu làm rõ vụ việc của gia đình sản phụ Cao Hồng Thu, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc tiến hành khám nghiệm tử thi ngay trong đêm 15/9/2018, sau đó bàn giao thi thể 2 bé song sinh cho gia đình đem về quê mai táng.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Mộng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long: “Sau khi có đánh giá về chuyên môn của ngành y tế và kết quả trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong của 2 bé song sinh, chúng tôi sẽ họp bàn hướng giải quyết theo quy định pháp luật”.

Vợ chồng sản phụ Cao Hồng Thu đều là công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Phú, con trai đầu lòng được 4 tuổi, lần sinh này là 2 bé gái nhưng gia đình chưa kịp vui thì nỗi đau mất con ập đến.

Khuya 15/9/2018, sau khi cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, bệnh viện đã cho xe đưa thi thể 2 bé song sinh về quê an táng. Sáng 16/9/2018, bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long- đã trực tiếp đến BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long thăm hỏi, chia buồn cùng sản phụ Thu và gia đình.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG