Tên trộm 4 lần lãnh án

Cập nhật, 04:59, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Chây lười lao động nên Võ Hữu Hậu (SN 1995, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) thường lợi dụng sơ hở của người khác lấy tài sản đem bán và đã nhiều lần “vào tù, ra khám” nhưng vẫn tái phạm.

Võ Hữu Hậu có 2 tiền án tội trộm cắp nhưng lần nào vừa chấp hành xong án phạt, Hậu cũng rủ rê số đối tượng chây lười lao động ở địa phương đi trộm tiếp. Trong khoảng thời gian từ tháng 5-12/2016, Hậu đã lợi dụng sơ hở của nhiều người lấy trộm bất kể thứ gì bán được để có tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở chứng minh Hậu và Đinh Tiên Hoàng Thanh (cùng ngụ Khóm 1- Phường 3) leo rào vào nhà chị Lê Thị Út Mười (ở Phường 8) bắt trộm 6 con gà đem bán chia tiền tiêu xài.

Kết luận định giá 6 con gà Hậu và Thanh lấy cắp là 856.000đ. Tuy giá trị tài sản chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng do Hậu có 2 tiền án chưa được xóa án tích nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hậu về hành vi trộm cắp tài sản.

Trong thời gian tại ngoại điều tra, Hậu tiếp tục rủ Châu Vĩnh Toàn (trú đường Trần Văn Ơn, Phường 1) đi tìm tài sản trộm và cả 2 đã leo rào vào nhà bà Hoàng Thị Bảy (ở hẻm Vườn Ổi thuộc Phường 3) lấy cái bàn tròn bằng inox chuyền ra ngoài thì bị chó sủa.

Anh Dương Xuân Thanh (nhà gần đó) nghe tiếng chó sủa lớn đã mở cửa ra xem. Hậu thấy vậy núp xuống hàng rào lưới B40 trốn. Khi anh Thanh đi lại gần, Hậu và Toàn bỏ chạy.

Anh Thanh tri hô đuổi theo bắt được Toàn giao công an, còn Hậu chạy thoát. Qua làm việc, Toàn khai nhận toàn bộ sai phạm nêu trên nên được công an cho về chờ làm việc với Hậu sẽ xử lý sau.

Ngày 6/12/2016, khi công an xác minh làm việc được với Hậu thì Toàn bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TP Vĩnh Long tách vụ trộm bàn inox ra xử lý riêng. Thời gian này, Hậu bị TAND TP Vĩnh Long xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam đối với hành vi trộm 6 con gà của chị Lê Thị Út Mười và được đưa về Trại giam Kênh 5 (Bộ Công an) ở Hậu Giang chấp hành án.

Kết luận định giá bàn tròn inox 480.000đ. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Đến ngày 23/8/2017, cơ quan điều tra làm việc được với Toàn nên ngày 4/10/2017, Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố Hậu đối với hành vi trộm bàn inox.

Riêng Đinh Tiên Hoàng Thanh và Châu Vĩnh Toàn có tham gia trộm cùng Hậu nhưng giá trị tài sản vào thời điểm thực hiện hành vi lấy trộm chưa đủ định lượng xử lý hình sự và cả 2 cũng chưa có tiền án, tiền sự nên bị phạt hành chính.

Chỉ vì chây lười lao động, Hậu nhiều lần rủ rê lôi kéo các đối tượng khác, trong đó có cả người chưa thành niên cùng trộm cắp.

Do Hậu thực hiện với lỗi cố ý và là người khởi xướng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe nhằm giúp Hậu nhận ra lỗi lầm sửa sai thành người tốt.

Do đó, sáng 15/1/2018, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hữu Hậu 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp bản án 1 năm 6 tháng tù do TAND TP Vĩnh Long tuyên trước đó, buộc Hậu phải chấp hành chung hình phạt là 2 năm 6 tháng tù giam

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG