Thuê xe tải... đem bán

Cập nhật, 05:08, Thứ Sáu, 29/09/2017 (GMT+7)

Do làm ăn thua lỗ nên nợ nần chồng chất, Nguyễn Đức Thành (SN 1975, xã Hòa Ninh- Long Hồ) liền thuê xe tải… đem đi bán để trả nợ. Tiền thuê xe hàng tháng còn thiếu lên đến hơn 60 triệu đồng, Thành cũng “quỵt” luôn rồi tìm cách lẩn tránh chủ xe.

Thành có cơ sở sản xuất nước đóng chai, trụ sở tại ấp Long Thuận (xã Long Phước) nhưng thiếu phương tiện vận chuyển giao nhận hàng và cơ sở làm ăn cũng không hiệu quả, nợ nần chồng chất, mất khả năng thanh toán.

Ngày 10/6/2014, qua giới thiệu của bạn bè, Thành ký hợp đồng thuê xe tải loại 1,4 tấn biển số 64C-020.25 của anh Huỳnh Thanh Quang (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) với thời hạn 3 năm, giá 11 triệu đồng/tháng.

Sau khi ký hợp đồng, anh Quang giao xe và giấy chứng nhận đăng ký xe cho Thành sử dụng. Những tháng đầu, Thành thực hiện đúng theo hợp đồng trả tiền thuê xe đàng hoàng nhưng sau đó “lặn mất tăm”.

Anh Quang liên hệ qua điện thoại thì Thành nói dối cơ sở làm ăn gặp khó khăn nên trả tiền thuê xe trễ và trấn an anh Quang yên tâm, sẽ thanh toán hết tiền thuê xe đúng theo hợp đồng.

Tuy nhiên, 7 tháng trôi qua vẫn không thấy bóng dáng Thành nên anh Quang nghi ngờ. Anh Quang gọi điện cho Thành, cho biết xe tới hạn kiểm định nên yêu cầu trả xe. Biết không thể che giấu được nữa, Thành thú nhận đã bán chiếc xe cho người khác để lấy tiền trả nợ.

Không có tiền cho thuê xe lại mất luôn tài sản giá trị hàng trăm triệu đồng, anh Quang làm đơn tố cáo Thành ra cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ.

“Tìm hiểu thấy Thành có cơ sở làm ăn đàng hoàng, tui mới cho thuê xe tải. Tính đến nay, Thành còn thiếu tiền thuê xe 68 triệu đồng. Chiếc xe tải là phương tiện làm ăn cho gia đình giờ không còn, cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn”- anh Quang bức xúc.

Tại cơ quan điều tra, Thành khai nhận do cơ sở làm ăn thua lỗ nên khi thuê được xe của anh Quang, Thành đem bán để trả nợ.

Để bán được xe, Thành dùng thủ đoạn gian dối, cho rằng mua xe của anh Quang nhưng chưa sang tên. Bằng thủ đoạn này, Thành liên hệ với anh Âu Đức Thảo (thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp- Hậu Giang) để bán xe.

Do tin tưởng và ham giá rẻ, Thảo đồng ý mua xe tải của Thành giá 140 triệu đồng. Trong hợp đồng mua bán xe, Thành tự viết biên nhận, ký tên và giao hết giấy tờ xe cho anh Thảo.

Theo điều tra của Công an huyện Long Hồ, chiếc xe tải của anh Quang sau đó đã bán qua 3 người khác và đã đăng ký bản số kiểm soát, chủ sở hữu mới.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản tố tụng huyện Long Hồ thì chiếc xe tải còn trị giá 232,5 triệu đồng.

Sau vụ việc, Thành thỏa thuận bồi thường cho anh Quang 310 triệu đồng, trong đó có tiền thuê xe hàng tháng còn thiếu (68 triệu đồng) và Thành đã bồi thường được 40 triệu đồng.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Thành. Trước tòa, bị cáo Thành thừa nhận hành vi phạm tội của mình và chấp nhận sẽ khắc phục hậu quả cho anh Quang.

Án sơ thẩm, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Thành 2 năm tù phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Thành không những bị pháp luật xử lý nghiêm mà còn đánh mất đi uy tín, danh dự trong làm ăn. Anh Quang cũng như mọi người có thêm bài học kinh nghiệm trong hợp đồng cho thuê tài sản có giá trị lớn.

HOÀI NAM- HỒNG NAM