Coi chừng bị phạt tiền khi đăng tin giật gân chưa kiểm chứng trên mạng xã hội

Cập nhật, 04:44, Thứ Sáu, 04/08/2017 (GMT+7)

Lúc 18 giờ 47 phút chiều 21/7/2017, tài khoản có tên “Hy Vọng Mong Manh (Bé Heo)” trên mạng xã hội facebook xuất hiện một đoạn clip video và bản tin với nội dung: “Tin nóng chiều nay tại nhà xe Đức Hưng thuộc Quốc lộ 57 đường xuống phà Đình Khao, ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã xảy ra 1 vụ cướp giật táo bạo.

Có 1 cặp nam nữ đi chiếc Max vàng biển số giả. Tên này cướp xe chạy ngược chiều với tốc độ chóng mặt. Chủ xe bị cướp lao theo bắt được cô gái nhưng thật không may là tên kia đã tẩu thoát... Trong túi đồ nghề có gần 10 biển số xe giả, 2 tép heroin, cô gái khai tên là Khanh cháu bà Mỹ Quí nên được gọi là Khanh Mỹ Quí…!!!”

Thông tin trên mạng Hy Vọng Mong Manh.
Thông tin trên mạng Hy Vọng Mong Manh.

Bản tin trên facebook kèm theo clip hình ảnh đã được nhiều người quan tâm truy cập. Trước thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là thông tin về vụ cướp táo bạo, tang vật thu giữ có biển số xe giả, có ma túy, có tên đối tượng vi phạm cụ thể… lập tức lãnh đạo Công an huyện Long Hồ phân công cho cán bộ điều tra nhanh chóng kiểm chứng nguồn tin.

Qua báo cáo tình hình an ninh trật tự trong ngày trên địa bàn huyện cho thấy không xảy ra vụ cướp nào, không hề có địa phương nào thu giữ tang vật là 10 biển số xe giả và 2 tép heroin như trên trang facebook Hy Vọng Mong Manh đã thông tin.

Nhưng theo Công an xã Thanh Đức, vào chiều 21/7/2017 trên địa bàn có xảy ra vụ trộm cắp tài sản. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Diệp (SN 1964, ngụ ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức) bị mất cắp 1 chiếc xe Dream Trung Quốc.

Ông Diệp đã đuổi theo bắt giữ 1 phụ nữ và giao cho công an xã xử lý.

Qua điều tra, Công an xã Thanh Đức đã làm rõ thủ phạm là Trần Kim Khuyên (ngụ xã Thanh Đức) và Trần Quốc Duy (ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long).

Chiếc xe đã được thu hồi trả lại cho người bị hại. Hiện Công an xã Thanh Đức đã hoàn thành hồ sơ xử lý 2 đối tượng trên.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Long Hồ đã sớm tìm ra chủ tài khoản Hy Vọng Mong Manh (Bé Heo) là của chị Trần Như Ngọc (SN 1991, hộ khẩu thường trú ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu- Tây Ninh)- chủ quán cà phê Đam Mê ở xã Thanh Đức.

Qua làm việc với công an, chị Ngọc trình bày: Do bán quán nước gần nơi xảy ra vụ trộm nên khi thấy chủ nhà đuổi theo tri hô “cướp, cướp” và đang giữ một người con gái nên Ngọc đã lấy điện thoại ra quay.

Sau đó nghe một nhóm thanh niên lạ mặt nói chuyện với nhau: Công an đã bắt được 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ), thu hồi được chiếc xe Dream, trong giỏ đối tượng có “hàng” (2 tép heroin) cùng rất nhiều biển số giả, khoảng 10 cái!

Còn thông tin chiếc xe Max màu vàng mang biển số giả, tên đối tượng cướp là Khanh- cháu bà Mỹ Quí cũng do… nghe người khác nói lại... Hiện chị Ngọc đã xóa thông tin cùng clip hình ảnh trên trang facebook của mình.

Từ những thông tin chưa được kiểm chứng, chỉ nghe người khác nói lại và từ 1 vụ trộm xe đã được Trần Như Ngọc nâng lên thành 1 vụ cướp thật táo bạo, có biển số xe giả, có ma túy.

Chị Ngọc thừa nhận do nhận thức pháp luật còn kém, mục đích đưa thông tin chỉ nhằm giúp mọi người đề cao cảnh giác.

Hành vi của Trần Như Ngọc có dấu hiệu vi phạm Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, được quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, sau đây: “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, với mức phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi vi phạm của Trần Như Ngọc mới vi phạm lần đầu, thông tin đưa lên mạng là trên cơ sở 1 vụ trộm có thật, nhưng do thiếu kiểm chứng thông tin đã vội vàng thông tin thành 1 vụ cướp táo bạo, nên Công an huyện Long Hồ chỉ giáo dục, nhắc nhở cho làm cam kết không tái phạm.

Qua vụ việc này cũng là bài học cho những chủ tài khoản facebook thích tung tin giật gân mà chưa được kiểm chứng lên mạng… để câu like!

Bài, ảnh: ANH TIẾN

TIN LIÊN QUAN