Con bênh cha, "xử" bị hại theo kiểu côn đồ

Cập nhật, 04:43, Thứ Sáu, 04/08/2017 (GMT+7)

Khi biết cha bị đe dọa, Đặng Ngọc Hà rủ thêm nhiều bạn bè đến “xử” anh Nguyễn Văn Trí (SN 1975, ấp Phước Tường B, xã Bình Phước- Mang Thít) gây thương tích phải nhập viện cấp cứu. Sau khi gây án, Hà cùng với đồng bọn bị khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Mới đây, TAND huyện Mang Thít đưa vụ án ra xét xử đối với 7 bị cáo trong nhóm cố ý gây thương tích gồm: Nguyễn Hoàng Duy (SN 1995, ngụ xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh), Ngô Hoàng Tuấn (SN 1993, ngụ xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh), Bùi Văn Quốc Hậu (SN 1981, ngụ xã Nhơn Bình- Trà Ôn), Nguyễn Minh Nhựt (SN 1997, ngụ thị trấn Long Hồ), Nguyễn Hoàng Nhân (SN 1998), Phạm Minh Khương (SN 1999), Đặng Ngọc Hà (SN 1999), cùng ngụ xã Bình Phước- Mang Thít).

Các bị cáo đều thuộc đối tượng xã hội, xử sự, giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nguy hiểm, gây bức xúc quần chúng địa phương. Vụ việc xuất phát nhỏ nhặt không liên quan đến các đối tượng này, nhưng với tính côn đồ, chúng dùng hung khí nguy hiểm hành xử không khác gì đối tượng giang hồ.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 14/8/2016, anh Đặng Hoài Hải (cha bị cáo Hà) từ TP Hồ Chí Minh về nhà dự đám giỗ thì gặp anh Nguyễn Văn Trí (SN 1975, ấp Phước Tường B).

Trong lúc nhậu, anh Trí có nhắc lại món nợ 2 triệu đồng đã lâu mà anh Hải chưa trả nên 2 người cự cãi dẫn đến xô xát, song được bạn bè can ra. Vụ việc không to tát mấy, thay vì Hà tìm cách hòa giải giữa cha và anh Trí nhưng lại ôm mối thù hận.

Đến khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày, tiệc nhậu đã tàn, ai đã về nhà nấy. Lúc này, Hà nhớ lại chuyện cha mình bị anh Trí đe dọa nên muốn trả thù. Nghĩ là làm, Hà gọi điện thoại cho các đối tượng Hậu, Duy, Tuấn, Nhựt, Nhân, Khương để “hỗ trợ”.

Vốn bản tính côn đồ, hung hăng nên khi nghe sự việc, chúng ngay lập tức sẵn sàng lên xe chạy đến địa điểm hẹn. Chúng chở nhau trên những chiếc xe gắn máy chạy nẹt pô inh ỏi, lạng lách rảo quanh các con đường quê trong đêm để tìm anh Trí khiến những người đi đường bất an.

Khi đến địa phận ấp Thân Bình (xã Tân Long- Mang Thít), chúng phát hiện anh Trí đang ngồi trong quán nước giải khát liền dừng xe, tay cầm theo hung khí, bước vào với thái độ hung hăng.

Không cần hỏi nguyên nhân, chúng đã xông vào chém tới tấp anh Trí. Sau khi gây án, chúng ra xe chạy mất hút trong đêm.

Khi nhắc lại vụ việc, anh Trí chưa hết bàng hoàng: “Vụ việc quá bất ngờ, chúng đông người cầm dao chém liên tiếp, tui dùng ghế chống đỡ và vùng vẫy chạy thoát vào buồng ngủ của quán để trốn.

Chúng không buông tha mà còn đuổi theo chém thêm nhiều nhát nữa đến khi có người tri hô lên chúng mới dừng tay. Tui bị chúng chém trúng gây nhiều vết thương, được người dân đưa đi cấp cứu, tỷ lệ thương tật là 30%”.

Hiện tại, những vết thương trên cơ thể anh Trí tuy đã lành nhưng để lại sẹo ảnh hưởng đến cuộc sống, những lúc “trái gió trở trời” thường đau nhức. Tại tòa, các bị cáo cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Xét hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, tòa nhận định: Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm, dùng hung khí trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe bị hại, đồng thời gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần xử lý nghiêm.

Tuy trong vụ án này có nhiều người cùng thực hiện hành vi phạm tội nhưng không có sự cấu kết chặt chẽ, không có bàn bạc, phân công khi thực hiện nên thuộc trường hợp đơn giản.

Tòa cũng xác định, Hậu có vai trò chính. Duy, Tuấn có vai trò thực hiện. Nhựt, Nhân, Khương và Hà có vai trò giúp sức. Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Do đó, HĐXX sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Duy, Ngô Hoàng Tuấn, Bùi Văn Quốc Hậu mỗi bị cáo lãnh 2 năm tù giam; Nguyễn Minh Nhựt, Nguyễn Hoàng Nhân 1 năm 6 tháng tù treo; Phạm Minh Khương, Đặng Ngọc Hà 1 năm tù treo, cùng tội “Cố ý gây thương tích”.

HOÀI NAM- TRUNG HƯNG