Phát hiện hơn 280.000m2 đất chuẩn bị trồng cây thuốc phiện

Cập nhật, 06:33, Thứ Sáu, 30/12/2016 (GMT+7)

Lực lượng chức năng phát hiện 180 đám nương, với diện tích trên 282.000 m2 đất đã phát dọn cây cỏ để chuẩn bị gieo trồng cây thuốc phiện.

Trong 2 năm 2015 - 2016 các lực lượng chức năng tỉnh biên giới Lai Châu đã phá nhổ trên 150.000 m2 cây thuốc phiện, tập trung chủ yếu ở xã Tà Tổng, huyện Mường Tè. 

Trước thực trạng tái trồng cây thuốc phiện có chiều hướng gia tăng, đầu tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Lai Châu đã triển khai kế hoạch công tác phòng ngừa, phá nhổ cây thuốc phiện tại địa bàn xã Tà Tổng, huyện Mường Tè niên vụ 2016 - 2017.

Lực lượng chức năng phá nhổ câu thuốc phiện được trồng trái phép (Ảnh minh họa).
Lực lượng chức năng phá nhổ câu thuốc phiện được trồng trái phép (Ảnh minh họa).

Theo đó, địa phương đã thành lập 12 tổ công tác, với hơn 100 người, gồm cán bộ, chiến sỹ các lực lượng: công an, bộ đội và cơ quan chức năng huyện Mường Tè về 12 bản của xã Tà Tổng.

Các tổ công tác ở các bản đã tổ chức hơn 20 buổi họp dân, với trên 3.000 lượt người tham gia để tuyên truyền các nội dung "nhân dân xã Tà Tổng nói không với cây thuốc phiện", "vùng cao không hoa thuốc phiện"...

Ngoài ra, các tổ công tác đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp vào rừng và phát hiện 180 đám nương, với diện tích trên 282.000 m2 đất đã phát dọn cây cỏ để chuẩn bị gieo trồng cây thuốc phiện.

Các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết không trồng cây thuốc phiện, với khẩu hiệu "xóa bỏ cây thuốc phiện, phủ xanh bằng cây lương thực" và đăng ký các khu vực sản xuất với chính quyền địa phương.

Đại tá Vũ Xuân Việt, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ huy động các cấp, các ngành cùng vào cuộc để tuyên truyền tới bà con nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện.

Tổ chức lực lượng xác định các đối tượng trồng cây thuốc phiện để có biện pháp vận động, đồng thời kết hợp tuyền truyền về mặt pháp luật. Đơn vị cũng sẽ có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, để giảm thiểu việc bà con tái trồng cây thuốc phiện./.

Theo VOV