Vợ chồng đồng lòng... lừa hàng xóm

Cập nhật, 05:34, Thứ Năm, 03/11/2016 (GMT+7)

Nói dối hàng xóm mượn xe đi mua đồ nhưng Trần Thị Tuyết Mai (SN 1995- trú ấp Đông Lợi, xã Đông Bình- TX Bình Minh) cùng chồng đem xe bán lấy tiền tiêu xài.

Trần Thị Tuyết Mai quê Cà Mau, quen Võ Thanh Điền (SN 1985- trú ấp Đông Lợi, xã Đông Bình- TX Bình Minh) đã có một đời vợ, nên cả hai thuê nhà trọ sống chung ở ấp Thuận Tiến A (xã Thuận An- TX Bình Minh).

Hàng ngày, Điền đi làm thuê thu nhập không đủ sống trong khi Mai mang thai gần ngày sinh, nên Mai định gạt bạn cùng xóm lấy xe đem cầm, kiếm tiền làm chi phí sinh con.

Ngày 21/5/2016, Mai nói với Điền ý định của mình rồi dùng điện thoại nhắn tin cho bạn là Trần Lâm Vương (SN 1992- trú ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An) hỏi “mượn xe ra chợ Bình Minh mua tô bún riêu”.

Vương đồng ý dẫn xe gắn máy hiệu Wave RS cùng giấy tờ (để sẵn trong cốp xe) đưa cho Mai. Lấy được xe, Mai điều khiển về nhà trọ giao cho Điền đi cầm nhưng chủ tiệm không cầm xe mà chỉ nhận cầm giấy tờ 300.000đ.

Thấy tiền ít, Mai kêu Điền bán luôn xe và cả hai đã mang xe đến bán cho Bùi Minh Thạnh (ở cùng ấp) với giá 2,3 triệu đồng nhưng Thạnh chỉ đưa 2 triệu đồng, còn 300.000đ kêu Điền chuộc giấy tờ xe đem về. Sau đó, Thạnh bán xe cho người khác giá 3 triệu đồng.

Có tiền, Điền và Mai tiêu xài trong ngày hết 1,2 triệu đồng, số còn lại Mai giữ rồi đón xe về Cà Mau. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Vương không thấy Mai trả xe như đã hẹn, gọi điện thì không liên lạc được nên đến Công an xã Thuận An trình báo sự việc.

Tối đó, Vương nhận được tin nhắn của Mai báo “đã cầm xe 3 triệu đồng để về quê, hẹn 3 tháng sinh con xong sẽ đi làm mua xe trả lại”.

Qua điều tra, xác định hành vi của Trần Thị Tuyết Mai và Võ Thanh Điền đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Khi biết xe Điền bán là do lừa gạt mà có, Bùi Minh Thạnh đã chuộc lại xe giao nộp công an. Do Thạnh mua xe không biết đó là tài sản Điền phạm tội nên cơ quan điều tra không xử lý.

Kết luận định giá xe Wave RS của Trần Lâm Vương trị giá 3,6 triệu đồng. Ngày 27/6/2016, cơ quan điều tra đã thu hồi xe trả bị hại.

Mặc dù cả Mai và Điền đều đồng lòng thực hiện hành vi lừa đảo nhưng không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức mà chỉ là đồng phạm giản đơn, vì chỉ có Mai là người nảy sinh ý định và trực tiếp nói dối để bị hại giao xe.

Còn bị cáo Điền không trực tiếp dối gạt nhưng biết rõ ý định chiếm đoạt xe của Mai và đồng ý tham gia nhằm mục đích có tiền tiêu xài nên bị xử với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, xét các bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khai báo thành khẩn, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản đã thu hồi và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nên HĐXX xem xét xử Điền dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng.

Đối với Mai, do đang nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ răn đe và thể hiện sự khoan hồng của luật pháp.

Do đó, sáng 1/11/2016, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Thanh Điền 3 tháng tù giam, Trần Thị Tuyết Mai 9 tháng tù treo tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG