"Ma men" đâm... công an

Cập nhật, 07:55, Thứ Sáu, 04/11/2016 (GMT+7)

Từng có 2 tiền sự về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, bị Công an xã Thành Lợi (Bình Tân) xử phạt hành chính, nhưng mỗi lần nhậu say, Lê Ngọc Hùng (tên thường gọi là Út Khù, SN 1975, ngụ ấp Thành Trí, xã Thành Lợi) lại nổi máu côn đồ quậy phá xóm giềng, gây mất an ninh trật tự.

Lần này, sau khi dọa nạt người dân, Hùng còn dùng dao đâm công an bị thương nên phải trả giá bằng án tù.

Chiều 28/4/2016, sau khi đã nhậu say, Hùng đi đến quán cà phê của anh Nguyễn Văn Đấu ở ấp Thành Tâm (xã Thành Lợi) uống nước giải khát.

Đến khi trả tiền, Hùng phát hiện 70.000đ mang theo từ sáng đã “không cánh mà bay” nên tức giận cho rằng ai đó lợi dụng mình say xỉn lấy trộm. Hùng bỏ về nhà lấy dao rồi quay lại quán nước của anh Đấu lớn tiếng đe dọa buộc “kẻ trộm” phải trả lại.

Sợ Hùng làm liều nên anh Đấu điện thoại báo Công an xã Thành Lợi đến giải quyết vụ việc.

Nhận được tin báo, Công an xã Thành Lợi phân các công an viên: Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Toàn Thịnh, Phan Văn Phúc, Lê Hoàng Triệu nhanh chóng đến nắm tình hình. Khi đến nơi, công an yêu cầu Hùng bỏ hung khí và mời về xã làm việc nhưng Hùng không chấp hành mà còn dùng dao hăm dọa: “Bữa nay tao chơi với tụi mày luôn”.

Sợ Hùng gây thương tích cho người dân, nên anh công an Nguyễn Văn Bảy quyết định nhặt lấy khúc tre đánh mạnh vào tay Hùng để hắn đau mà bỏ hung khí xuống.

Không ngờ khúc tre gãy làm hai, còn Hùng cầm dao chống trả quyết liệt. Anh Bảy lùi về phía sau, vấp phải gốc cây té bật ngửa thì bị Hùng lao tới đâm trúng 2 nhát vào ngực. Tiếp đến, Hùng còn cầm dao rượt chém những người khác.

May mắn là họ chạy thoát. Sau đó, Hùng bỏ về nhà thì Công an xã Thành Lợi cử thêm lực lượng vây bắt được Hùng. Anh Bảy bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh, với tỷ lệ thương tật được giám định là 3%.

Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Bình Tân sau đó đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hùng để điều tra làm rõ hành vi “Chống người thi hành công vụ”, được quy định tại khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Vừa qua, tại xã Thành Lợi, TAND huyện Bình Tân đã đưa ra xét xử lưu động vụ án. HĐXX nhận định, tính chất vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội vì lúc này bị cáo đã có rượu.

Khi phát hiện mất tiền, đáng lẽ bị cáo phải tìm kiếm, trái lại nghi ngờ người khác vô cớ và có thái độ lớn tiếng mắng chửi, hơn nữa còn cầm dao hăm dọa người khác. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện phạm tội một cách cố ý.

Mặc dù biết rõ hành vi chống người thi hành công vụ là vi phạm phát luật nhưng vẫn bất chấp thực hiện đến cùng, khi bị bắt quả tang mới chịu dừng lại.

Hành vi của bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác, đặc biệt là người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân nên cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục.

Bị cáo từng có 2 tiền sự, nhưng lần này bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và phạm tội lần đầu nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Bình Tân đã tuyên phạt Lê Ngọc Hùng 1 năm 6 tháng tù, tội “Chống người thi hành công vụ”. Về trách nhiệm dân sự, do người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu nên không xem xét.

TRUNG HƯNG