Từ nghiện ngập đến trộm cắp...

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 18/02/2016 (GMT+7)

Với bề dày tù tội, bạn bè cùng băng nhóm gọi Nguyễn Văn Hiền (SN 1983, ấp Thành Phú, xã Thành Lợi- Bình Tân) là “Hiền đại bàng”. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, liên tiếp trộm cắp tài sản của người dân.

Nguyễn Văn Hiền.
Nguyễn Văn Hiền.

Hiền đã từng có “thành tích” vào tù ra khám với nhiều tội danh và nhiều lần đưa vào trường giáo dục nhưng khi tái hòa nhập cộng đồng vẫn không bỏ được ma túy và không chừa được tính trộm cắp.

Nghe bạn rủ rê sử dụng ma túy, định “thử một lần cho biết” nhưng rồi nghiện luôn. Sức khỏe của Hiền suy kiệt dần, từ một thanh niên khỏe mạnh, giỏi giang, là trụ cột trong gia đình, Hiền dần trở thành gánh nặng cho gia đình, thân tàn ma dại. Mỗi khi “đói” ma túy, Hiền lấy đồ đạc trong nhà đem đi bán để có tiền mua ma túy sử dụng. Khi gia đình không còn tài sản gì, Hiền đi trộm vặt của người dân xung quanh. Hiền lấy bất kỳ cái gì có thể bán được tiền, từ trái bưởi, con gà đến chiếc xe đạp,… khiến người dân trong vùng rất cảnh giác.

Theo hồ sơ của Công an huyện Bình Tân, đối tượng Hiền có rất nhiều tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản của người khác.

Ngày 28/11/2015, Hiền lẻn vào vườn bà Nguyễn Thị Ngọc Châu ở ấp Thành Phú (xã Thành Lợi - Bình Tân) hái trộm 17 trái bưởi (khoảng 15kg) về giấu trong nhà. Bà Châu phát hiện, tố giác Hiền đến công an. Công an lập biên bản chưa kịp xử phạt thì khoảng 1 giờ sau đó Hiền đột nhập vào chuồng gà của chị Lê Thị Trinh ở ấp Thành Trí trộm 1 con gà nòi (nặng 2,5kg). Lần này, Hiền cũng bị chủ nhà phát hiện tri hô và lại bị công an bắt giữ. Đến ngày 1/12/2015 (3 ngày sau), Hiền tiếp tục đột nhập vào nhà chị Phạm Thị Thu Thủy ở ấp Thành Trí lấy trộm chiếc xe đạp hiệu Martin. Không dừng lại, trong 2 ngày 9- 10/12/2015, Hiền lẻn vào vườn của anh Huỳnh Văn Tám và Trương Văn Hùng cùng ở ấp Thành Phú hái trộm nhiều trái bưởi. Trên đường đi tiêu thụ thì Hiền bị Công an xã Thành Lợi bắt giữ.

Tổng số tài sản Hiền trộm cắp có giá trị nhỏ, chỉ khoảng 1,1 triệu đồng nên chưa đủ định lượng khởi tố. Tuy nhiên, bản thân Hiền có nhiều tiền án, tiền sự nên Công an huyện Bình Tân khởi tố hình sự đối với Hiền tội “Trộm cắp tài sản”.

Mới đây, tại xã Thành Lợi, TAND huyện Bình Tân đưa vụ án ra xét xử lưu động đối với Nguyễn Văn Hiền nhằm giáo dục, răn đe tình hình tội phạm ma túy, trộm cắp đang diễn biến phức tạp ở các vùng quê. Trước vành móng ngựa, bị cáo Hiền tỏ ra ăn năn, hối hận và hứa cai nghiện ma túy, khi tái hòa nhập cộng đồng sẽ chí thú làm ăn.

Tại phiên tòa, mẹ của bị cáo Hiền là bà Bùi Thị Tư, năm nay ngoài 70 tuổi, dáng người gầy ốm, khắc khổ, run run nói như trách đứa con hư hỏng của mình: “Tôi quá khổ với đứa con nghiện ngập này rồi. Nó lấy hết tài sản trong nhà bán để mua ma túy, bây giờ nhà không còn thứ gì đáng giá. Mỗi khi lên cơn nghiện, nó còn hành hạ tôi nữa. Tôi mong nó đi tù cai nghiện được ma túy để làm lại cuộc đời…”.

Nhìn hoàn cảnh của bà Tư, nhiều người thương cảm và trách sao Hiền quá vô tâm, chỉ biết hưởng thụ rồi vương vào tệ nạn xã hội để cha mẹ phải khổ sở, gia đình tan nát. Hiện, ở vùng quê, tệ nạn ma túy hoành hành, nhiều thanh niên nghiện ngập gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, băng hoại đạo đức xã hội và cũng là mầm mống của nhiều loại tội phạm nguy hiểm. Đây cũng là lời cảnh báo đến mọi người hãy chung tay góp sức đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Mặc dù bị cáo Hiền phạm tội mang tính trộm vặt nhưng thuộc trường hợp tái phạm nhiều lần và chưa xóa án tích nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, phòng ngừa chung. TAND huyện Bình Tân tuyên phạt Nguyễn Văn Hiền 2 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, Hiền cũng bị TAND TX Bình Minh kết án 1 năm tù “Tội trộm cắp tài sản” và trong thời gian chờ chấp hành án tiếp tục tái phạm. Do đó, Hiền chấp hành chung 2 bản án là 3 năm tù.

Từ năm 2000- 2006, Nguyễn Văn Hiền 4 lần được đưa vào trường giáo dục và giáo dục tại địa phương về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trong năm 2005 (thời gian giáo dục tại địa phương), Hiền còn bị TAND TX Bình Minh kết án 1 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Đến tháng 4/2006, Hiền chấp hành án xong tái hòa nhập cộng đồng không được bao lâu lại tái phạm. Từ tháng 6- 8/2015, Hiền 2 lần bị Công an xã Thành Lợi xử phạt hành chính 3 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy. Hiền chưa đóng phạt thì liên tiếp phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM