Tiềm ẩn nguy cơ tội phạm mua bán người

Cập nhật, 15:29, Thứ Năm, 06/08/2015 (GMT+7)

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong giai đoạn 2010- 2015, tỉnh Vĩnh Long chưa phát hiện tội phạm mua bán người.

Tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn để họ không bị sụp bẫy với chiêu bài “nghề tốt, lương cao” với nhiều nguy cơ rình rập. Ảnh minh họa
Tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn để họ không bị sụp bẫy với chiêu bài “nghề tốt, lương cao” với nhiều nguy cơ rình rập. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình trên thế giới và trong khu vực nên loại tội phạm buôn người luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, thông qua các hoạt động như: nhu cầu xuất khẩu lao động, tâm lý phụ nữ muốn lấy chồng nước ngoài để đổi đời, tình trạng dụ dỗ phụ nữ ra nước ngoài bán dâm theo hình thức du lịch,…

Tăng cường tuyên truyền ngăn ngừa tội phạm

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua có một số trường hợp nghi vấn mua bán người nhưng mặc cảm xã hội khi về nước thường không trở lại địa phương nên khó thu thập thông tin, ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Bên cạnh đó, việc kết hôn với người nước ngoài vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh loại tội phạm buôn người. Do đó, công tác phòng ngừa vẫn được chú trọng và tuyên tuyền để người dân ý thức cảnh giác phải thực hiện thường xuyên hơn.

Theo cơ quan chức năng, những thủ đoạn của đối tượng buôn người là thông qua sự quen biết của bạn bè, người thân để dụ dỗ nạn nhân. Chúng hứa sẽ lo toàn bộ giấy tờ, thủ tục, chi phí để “khách hàng” được nhận vào làm việc tại các quán cà phê hoặc giúp việc nhà với mức lương “nằm trong mơ”.

Nạn nhân nghe qua viễn cảnh choáng ngợp cuộc sống giàu sang nơi xứ người mà “nhắm mắt đưa chân” phó thác cuộc đời mình cho người chưa hề quen biết. Tuy nhiên, khi đặt chân nơi xứ người họ mới chứng kiến cuộc sống thực tại không như những lời hoa mỹ của bọn buôn người.

Ở nơi “đất khách quê người” bất đồng ngôn ngữ, không hiểu pháp luật nước sở tại nên cuộc sống của họ gặp vô vàn khó khăn, khổ cực và nhục nhã. Những nạn nhân bán ra nước ngoài thường bị bóc lột sức lao động, tình dục và bị chủ giữ hết giấy tờ, giám sát chặt, không tiền… nên khó trốn thoát quay về đất nước. Thời gian qua, nhiều người Việt Nam bị cưỡng bức lao động, tình dục, hành hạ đánh chết,…

Tạo việc làm- giảm yếu tố phát sinh tội phạm

Qua điều tra, những nạn nhân bị bọn buôn người bán ra nước ngoài thường xuất thân từ thành phần lao động nghèo ở nông thôn, thiếu việc làm, học vấn thấp… Tuy nhiên, họ mong muốn ra nước ngoài làm việc để đổi đời, lo cuộc sống gia đình nên rất dễ bị dụ dỗ. Ngành chức năng cũng xác định, để đấu tranh phòng ngừa tội phạm buôn người thì các cấp cần đẩy mạnh công tác tạo việc làm nhất là ở vùng nông thôn và tuyên giáo dục pháp luật.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã duy trì khoảng 4.500 tổ, nhóm, CLB tuyên truyền giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em,.. thu hút trên 60.000 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Qua đó, giúp nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng để kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ về vật chất và cả tinh thần. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội vận động các tổ chức phi chính phủ, huy động vốn trong hệ thống hội bằng nhiều hình thức thành lập tổ xoay vòng, nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, mượn vốn không tính lãi,… Trong 5 năm qua, các cấp hội đã vận động được trên 25 tỷ đồng, giúp cho trên 5.400 phụ nữ hoàn cảnh khó khăn chăn nuôi, mua bán nhỏ có thu nhập ổn định. Ngoài ra còn phối hợp với trung tâm dạy nghề các địa phương mở 139 lợp dạy nghề, đan thảm lục bình,… cho hơn 4.000 chị em phụ nữ và giới thiệu việc làm cho trên 8.700 phụ nữ. Nhờ có việc làm, thu nhập ổn định kéo giảm khả năng bị bọn tội phạm mua bán người lôi kéo theo hình thức tìm việc.

Theo Sở Tư pháp tỉnh, để ngăn ngừa các đối tượng phạm tội lợi dụng việc kết hôn, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để thực hiện hành vi mua bán người, sở tăng cường kiểm tra chặt các hồ sơ liên quan, trường hợp đến đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn có yếu tố nước ngoài. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài gần 1.600 trường hợp, phổ biến nhất là đăng ký kết hôn với công dân Đài Loan, Mỹ, Canada,… Đến nay chưa phát hiện tiêu cực hoặc tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi mua bán người.

Trong giai đoạn 2010- 2015, ngành chức năng kiểm tra 72 lượt tại 435 cơ sở kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên chưa phát hiện hành vi mua bán người. Trong đó có 4 trường hợp nghi vấn hành vi mua bán người, nhưng không đủ căn cứ khởi tố vụ án. Cụ thể, có 3 trường hợp đưa người sang Malaysia bán dâm và 1 trường hợp đưa sang Trung Quốc để làm vợ bị bạo hành.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG