Tập huấn về phòng chống mua bán người

Cập nhật, 15:17, Thứ Năm, 07/11/2013 (GMT+7)

Sáng 7/11/2013, tại TP Vũng Tàu, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) kết hợp với Văn phòng Thường trực phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Công an) khai giảng lớp tập huấn cho phóng viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam về công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người.


Bảo vệ trẻ em trước nạn buôn bán người là điều rất cấp bách. (Ảnh minh họa)


Trong 3 ngày (7- 9/11), các học viên sẽ được hướng dẫn các nghị định, văn bản luật, các kỹ năng tác nghiệp trong lĩnh vực phòng chống tội phạm mua bán người.

Theo Thượng tá Võ Thị Thu Hà- Phó Trưởng Phòng 5, Văn phòng Thường trực phòng chống tội phạm và ma túy, tình hình tội phạm mua bán người hiện nay rất phức tạp, rất khó điều tra, xử lý.

Trên thế giới, từ năm 2008 đến nay, đã phát hiện 136 nạn nhân mua bán người thuộc các quốc tịch được giải cứu trên 118 quốc gia. Mỗi năm, nạn buôn bán người từ Châu Á sang Châu Âu tăng trên 18%, dòng luân chuyển thường từ các nước nghèo sang nước giàu.

Riêng ở Việt Nam đã xuất hiện tội phạm mua bán người dưới hình thức đưa đi xuất khẩu lao động, “xem mặt chọn vợ”, kết hôn giả hoặc mua bán nội tạng, bào thai... Việt Nam vừa là địa bàn phạm tội, vừa là địa bàn trung chuyển đi các nước thứ ba. Ở các khu vực biên giới giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia tội phạm mua bán người hoạt động rất phức tạp.

Chúng thường lợi dụng địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi… để lừa người đem bán dưới dạng xuất khẩu lao động.

Thông qua con đường tuyển dụng lao động, đưa người ra nước ngoài, các đối tượng thu giữ giấy tờ, hộ chiếu của các nạn nhân rồi không làm các thủ tục cư trú, bắt lao động cưỡng bức và lạm dụng tình dục.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH- KHÁNH DUY