Đất Mũi Cà Mau- đến một lần để nhớ

Cập nhật, 06:00, Chủ Nhật, 13/09/2020 (GMT+7)

Nghe nói Cà Mau xa lắm, đường về Đất Mũi lại càng xa nhưng mảnh đất cuối trời cực Nam của Tổ quốc đang là địa điểm hấp dẫn du khách với những trải nghiệm đến một lần nhớ mãi.

Biểu tượng con tàu lướt sóng...
Biểu tượng con tàu lướt sóng...

Nếu như trước đây, du khách muốn đến Mũi Cà Mau phải di chuyển bằng ca nô thì nay tuyến đường Hồ Chí Minh nối Năm Căn với Đất Mũi, nằm giữa những tán rừng xanh mướt, đẹp không thua gì các cung đường ở Tây Nguyên đã mang đến cho du khách cảm giác đường về Đất Mũi không còn xa.

Đến đây, du khách không chỉ đắm chìm trong không gian hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú, đa dạng mà còn tận tay chạm vào cột mốc tọa độ Quốc gia GPS0001- 1 trong 4 điểm cực đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của lãnh thổ Việt Nam trên đất liền.

Đường Hồ Chí Minh với điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng) và điểm cuối là Đất Mũi (Cà Mau) được đánh dấu bằng Km2436 cùng biểu tượng con tàu lướt sóng hướng ra đại dương là những điểm nhấn mà du khách khi đến Mũi Cà Mau đều muốn lưu lại.

Có thể nói, đường đi không còn trắc trở đã tạo điều kiện cho Cà Mau xây dựng thương hiệu du lịch gắn liền với vị trí địa lý là điểm cực Nam của Tổ quốc cùng các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, văn hóa, tâm linh,…

Qua đó, nhiều tour du lịch mở ra với các dịch vụ chuyên nghiệp đã đưa Đất Mũi trở thành điểm khám phá, trải nghiệm hấp dẫn. Chị Lê Hương Lan (ở Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh) cùng gia đình lần đầu đến Đất Mũi đã rất ấn tượng với sự thân thiện, cởi mở của con người nơi đây cùng cách làm du lịch bài bản của địa phương.

Chị Lan kể: “Trước giờ chỉ nghe nói Mũi Cà Mau qua báo, đài nên khi đặt chân đến nơi tận cùng của Tổ quốc, trong lòng lại có một cảm giác rất khó tả.

Cả nhà chúng tôi như quên hẳn cái mệt sau chặng đường dài bởi cảnh vật đẹp với một bên là rừng xanh bát ngát, trước mặt là biển rộng mênh mông, lộng gió. Thích nhất là trải nghiệm xuyên rừng bằng vỏ lãi, ngủ homestay, tối đi bắt ba khía, sáng đón bình minh đón không khí trong lành,…

Chỉ một cuộc điện thoại, không cần đặt cọc, chúng tôi đã có được chỗ ăn nghỉ, phương tiện đưa đón miễn phí. Thật tuyệt vời! Nhất định, chúng tôi sẽ còn trở lại nơi này”.

Biểu tượng con tàu lướt sóng (ảnh 1) và mốc tọa độ Quốc gia GPS0001 (ảnh 2) là những điểm du khách muốn lưu ảnh khi tham quan Mũi Cà Mau.
... và mốc tọa độ Quốc gia GPS0001 là những điểm du khách muốn lưu ảnh khi tham quan Mũi Cà Mau.

Bên cạnh những biểu tượng, con người làm nên thương hiệu du lịch Cà Mau, tại Công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau- tọa lạc trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau được UNESCO công nhận vào tháng 5/2019, chính quyền địa phương còn đầu tư xây dựng nhiều quần thể mang giá trị văn hóa với nét đặc trưng riêng như tượng mẹ Âu Cơ, đền thờ Lạc Long Quân, cột cờ mũi Cà Mau,... vừa khánh thành và đón khách tham quan từ tháng 12/2019. Qua đó, đã quảng bá hình ảnh Cà Mau đến nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Tương lai, nơi này sẽ còn phát triển và là điểm khám phá của nhiều du khách gần xa. Bởi Cà Mau không chỉ là nơi cuối cùng của bản đồ Việt Nam mà người Cà Mau còn hiền lành, dễ mến. Một lần đến chắc hẳn sẽ không khám phá hết những điều thú vị của vùng đất này.

Hẹn một ngày, chúng tôi sẽ lại về Đất Mũi tiếp tục chuyến hành trình xuyên rừng, tắm biển, ngủ homestay để nghe nông dân kể chuyện làm du lịch, chuyện cha ông xưa xem rừng U Minh Hạ là nhà, kiên cường đấu tranh giành tự do độc lập cho đất nước.

Để từ đó, mỗi người con đất Việt Nam sẽ càng thấy yêu quê hương mình hơn như chia sẻ của bạn Nguyễn Nhật Khang (sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long): “Nghe nói Cà Mau xa lắm! Một chuyến đi xa nhưng đổi lấy những trải nghiệm thú vị, một góc nhìn mới lạ vô cùng thiêng liêng về đất nước Việt Nam, nơi tận cùng của Tổ quốc mà bất cứ ai cũng muốn đến một lần trong đời để cảm nhận và yêu hơn quê hương mình”. 

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN