Hậu Giang

"Đột phá" đô thị để phát triển toàn diện

Cập nhật, 13:48, Thứ Tư, 27/05/2020 (GMT+7)

 

Một góc TP Vị Thanh (Hậu Giang) hôm nay. Ảnh: VINH HIỂN
Một góc TP Vị Thanh (Hậu Giang) hôm nay. Ảnh: VINH HIỂN

 

Nằm cách TP Cần Thơ 60km theo QL 61, tỉnh Hậu Giang được xác định có nhiều thuận lợi cho phát triển- góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đất Tây sông Hậu.

Cho rằng phát triển đô thị (ĐT) quyết định thành công của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội địa phương, thời gian qua, Hậu Giang đã có những bước đi căn cơ trong phát triển ĐT. Mới đây, tỉnh đã tổ chức hội thảo “Hậu Giang mở mang ĐT” nhằm tạo cú hích mới cho phát triển.

Nhìn từ ĐT trung tâm

Là ĐT trung tâm của tỉnh, nằm trên “con đường lúa gạo” kinh xáng Xà No, ông Nguyễn Việt Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP Vị Thanh- nói: 20 năm trước, Vị Thanh có duy nhất một tuyến đường đối ngoại đi Cần Thơ và Kiên Giang, còn lại là đường nhỏ; nhiều nhà tạm ven kinh…

Đến nay, hệ thống đường ĐT, các tuyến trung tâm được đầu tư. Đặc biệt, đường nối Vị Thanh- Cần Thơ đã phá thế độc đạo, rút ngắn khoảng cách đi Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Cùng với đó, bờ kè kinh xáng Xà No được đầu tư khang trang, xóa nhà tạm, diện mạo ĐT đổi khác nhiều. Nhiều dự án phát triển ĐT trên địa bàn ngày càng tăng cả về quy mô, số lượng; hình thức đầu tư ngày càng phong phú, đa dạng; hiệu quả kinh doanh ngày càng cao.

Nhiều dự án trọng điểm, đặc trưng khác đã được đầu tư tạo điểm nhấn cho thành phố và một số dự án đang triển khai như Khu dân cư phát triển ĐT thuộc khu vực 2 và 3, Phường V; Khu ĐT Cát Tường Western Pearl 2; Khu dân cư thương mại Vị Thanh...

Đồng thời kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tiếp cận nghiên cứu 24 dự án trên địa bàn. Đến nay, UBND thành phố triển khai lập quy hoạch và chuẩn bị trình chủ trương đầu tư, với quy mô khoảng 783ha. Trong đó, có nhiều dự án của các nhà đầu tư lớn đang triển khai đúng tiến độ.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ông Nguyễn Việt Dũng cho rằng, địa phương đã đi đúng định hướng. Chính nhờ sự phát triển ĐT đã mang lại cho người dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, dịch vụ xã hội được đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn.

Ông dẫn chứng nếu như năm 2005, thu nhập bình quân đầu người của địa phương chỉ 8,69 triệu đồng/người/năm, thì hiện là 71,4 triệu đồng/người/năm. Trong đó, kết quả nổi bật là cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận TP Vị Thanh mở rộng được đạt tiêu chí ĐT loại II.

Phát triển ĐT tuy đã đạt những dấu ấn nhất định nhưng ông Nguyễn Việt Dũng cũng bày tỏ còn trăn trở bởi chưa tương xứng vị thế trung tâm của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh Hậu Giang được thành lập năm 2004 với hiện trạng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội còn nhiều yếu kém. Sau hơn 15 năm xây dựng và phát triển, hệ thống ĐT phát triển mạnh về số lượng và chất lượng.

Cụ thể, năm 2004, tỉnh có 9 ĐT (8 ĐT loại V và 1 ĐT loại IV) thì đến nay đã có 16 ĐT, gồm 1 ĐT loại II là TP Vị Thanh; 2 ĐT loại III (là TP Ngã Bảy và TX Long Mỹ), 13 ĐT loại V; tỷ lệ ĐT hóa là 25,9% vào cuối 2019. Dự kiến đến năm 2030, tỉnh có 19 ĐT (trong đó có 1 ĐT loại II, 2 ĐT loại III, còn lại là ĐT loại IV, V).

Để đạt mục tiêu nêu trên, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, cần phải có nguồn lực đầu tư, tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, nên việc huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở và phát triển ĐT là rất cần thiết để tạo diện mạo mới cho ĐT, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế, phát triển xã hội của địa phương.

Phát triển ĐT để thúc đẩy phát triển toàn diện

Ông Nguyễn Huỳnh Đức- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang- cho hay, nhiệm kỳ 2015- 2020, tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề về phát triển ĐT. Để phục vụ phát triển ĐT, theo ông, công tác lập quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển ĐT luôn được các cấp chính quyền quan tâm.

“Đến nay, có 335 danh mục đồ án quy hoạch được lập và phê duyệt. Trong đó, có 3 đồ án quy hoạch xây dựng vùng, 19 danh mục đồ án quy hoạch chung tỷ lệ phủ kín 100%, 24 danh mục đồ án quy hoạch phân khu đạt tỷ lệ 62,6%...”- ông cho biết. Theo ông, nhờ có sự định hướng cụ thể, mà trong thời gian qua có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư xây dựng tại tỉnh Hậu Giang. Đặc biệt trong năm 2019, đầu năm 2020, UBND tỉnh đã công nhận 19 dự án khu ĐT mới, nhà ở thương mại…

Một góc TP Vị Thanh (Hậu Giang) hôm nay. Ảnh: VINH HIỂN
Một góc TP Vị Thanh (Hậu Giang) hôm nay. Ảnh: VINH HIỂN

“Hiện nay, có 62 danh mục dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm và UBND tỉnh thuận chủ trương cho tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu lập các thủ tục chuẩn bị đầu tư”- ông Nguyễn Huỳnh Đức cho biết và nói rằng có nhiều nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp cũng quan tâm.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang- Lê Tiến Châu cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã có những bước đi căn cơ, bài bản trong phát triển ĐT, để phát triển thành công mạng lưới ĐT trung tâm và các ĐT vệ tinh phục vụ cho định hướng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, chất lượng, quy mô và tính liên kết của các ĐT còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế- xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là tận dụng tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển các ĐT thông qua thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực đầu tư.

Ông Lê Tiến Châu cũng cho biết quan điểm phát triển ĐT của tỉnh gồm 3 điểm ưu tiên. Thứ nhất, lấy con người làm trung tâm để phát triển ĐT, không làm xáo trộn mà phải ngày càng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thứ hai, phát triển bền vững, thích ứng với tự nhiên, cân bằng các yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường và năng lực quản lý nhà nước; không phát triển ồ ạt, vượt quá nhu cầu thực tiễn, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới dư địa phát triển của các thế hệ sau. Thứ ba, các ĐT của tỉnh Hậu Giang phải mang dấu ấn đặc sắc của vùng ĐBSCL, gắn kết giữa phát triển ĐT với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đặc thù tự nhiên.

Nhà đầu tư nói về Hậu Giang

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường

Việc 3 ĐT của Hậu Giang được nâng cấp cùng vài dự án bất động sản được triển khai đã mang đến vị thế và sức sống mới cho Hậu Giang. Chúng tôi từng trăn trở tại sao Hậu Giang mở mang ĐT, mở mang theo hướng nào? Khi tìm hiểu và thấy được chiến lược dài hạn, chúng tôi quyết định đầu tư.

Ông Nguyễn Vũ- Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Đất Xanh

Chủ trương “Hậu Giang mở mang ĐT” sẽ thúc đẩy phát triển đồng bộ hạ tầng ĐT cùng với các chương trình phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch xanh… đã góp phần cho Hậu Giang trở thành điểm sáng.

Ông Dương Long Thành- Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 2030 thuộc Saigon Times Group

Song song với sự phát triển ĐT, Hậu Giang nên kết nối các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ về với địa phương bởi phát triển ĐT phải gắn liền với thương mại dịch vụ mới bền vững.

SÔNG HẬU