Thực hiện "mong chờ" người dân vùng Tứ giác Long Xuyên

Cập nhật, 15:01, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Rất nhiều người dân vùng Tứ giác Long Xuyên luôn mong chờ xả đập để đồng ruộng có phù sa giúp đất đai thêm màu mỡ. Việc xả đập cũng đưa nguồn cá từ sông vào đồng sinh sôi nhiều hơn giúp ngư dân có thêm nguồn cá đánh bắt.

Xả đập Trà Sư đưa phù sa và tôm cá vào đồng Tứ giác Long Xuyên giúp đồng ruộng thêm màu mỡ, người dân có thêm nguồn thu nhập từ đánh bắt.

Ngày 3/10, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi tỉnh An Giang cho biết, vào lúc 8 giờ sáng 4/10 sẽ vận hành mở đập tràn cao-su Trà Sư tại huyện Tịnh Biên để xả lũ.

Để bảo đảm an toàn khi mở đập xả lũ, công ty đã đề nghị các địa phương liên quan thông báo rộng rãi đến người dân trong vùng biết thời gian vận hành xả đập và giao thông thủy không được phép lưu thông qua đập trong thời gian xả đập để bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng.

Đây là hoạt động nhằm chủ động lấy phù sa vào đồng ruộng, vệ sinh đồng ruộng, cung cấp nước ngọt và phục vụ dân sinh cho vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc hai tỉnh An Giang, Kiên Giang và một phần TP Cần Thơ cũng như các vùng hạ lưu.

Đối với đập cao-su Tha La (cách đập Trà Sư vài km) tùy theo điều kiện thực tế sau khi mở đập Trà Sư, công ty sẽ thông báo sau.

Những năm trước, thường trong mùa lũ tháng 8 hoặc tháng 9, công ty đã cho xả đập để điều tiết mực nước trên sông Cửu Long đang dâng cao gây ngập lụt, nhưng năm nay lũ thấp và về muộn hơn các năm trước nên thời gian xả đập cũng chậm trễ theo.

Trong khi đó, Đài Khí tượng Thủy Văn tỉnh An Giang thông tin, trong tháng 9, do ảnh hưởng lũ thượng nguồn kết hợp kỳ triều cường và lượng mưa trên lưu vực nên mực nước trên các sông, kênh trên khu vực tỉnh lên nhanh. Mực nước lũ dâng cao nhất vào những ngày cuối tháng ở mức thấp hơn từ 0,3m đến 1,1m so với cùng kỳ năm 2018.

Dự báo trong tháng 10 này, mực nước cao nhất ngày có khả năng xuất hiện vào tuần đầu tháng ở mức thấp hơn từ 0,05m đến 1,35m so với cùng thời kỳ năm 2018. Mực nước thấp nhất tại các trạm xuất hiện vào ngày cuối tháng ở mức thấp hơn từ 0,1m đến 1,32m so với cùng thời kỳ năm 2018.

Hai đập Tha La và Trà Sư được xây dựng với mục đích điều phối nước lũ sông Cửu Long cũng như chủ động cung cấp nước ngọt và tháo chua rửa phèn cho vựa lúa vùng Tứ giác Long Xuyên.

Theo THANH DŨNG (Nhân dân)