Blog thị trường

Ông già Noel không trao quà

Cập nhật, 09:24, Thứ Bảy, 25/12/2021 (GMT+7)

Điều này không nằm ngoài dự đoán của thị trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Năm nay không có ông già Noel chạy xe máy chở theo chiếc bao to đùng trao quà theo yêu cầu, hàng quán trang trí Noel tiết chế nhất có thể và người dân đón Giáng sinh gói gọn trong gia đình!

Dạo quanh thị trường Noel TP Vĩnh Long, các nhà sách đường 3 Tháng 2 mọi năm thường treo tràn ngập dây kim tuyến, trái châu, đèn màu, các biểu tượng Noel như ông già Noel, đàn tuần lộc… đầy đường phố. Thậm chí, cây thông đủ kích cỡ còn bày cả vỉa hè rất bắt mắt khiến người đi đường choáng ngợp, ai cũng phải ngước nhìn. Trong khi đó, Noel cũng là “mùa làm ăn” của các quán cà phê, nhà hàng. Mọi năm từ đầu tháng 12 hàng quán đã trang trí cây thông sặc sỡ đèn màu, nhạc Giáng sinh du dương cũng được mở lên cho khách thưởng thức không khí Noel…

Nhưng năm nay, ngoài điểm “check in” khu Vincom Vĩnh Long thu hút người dân dè dặt đến chụp hình thì hầu như khó tìm được chỗ khác “có Noel” như vậy.

“Phòng dịch là trên hết. Buôn bán ế ẩm, hàng quán chỉ bán mang đi, trang trí Noel cũng đâu cho ai xem?”- một chủ quán nói. Thực tế, có thể thấy tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập, kinh tế của nhiều gia đình. Điều đó, thể hiện qua các dịp lễ, kỷ niệm… gần đây thị trường khá im ắng do sức mua giảm đáng kể. Khách hàng đã thay quà tặng (cho vui, tinh thần) bằng những món quà thiết thực gắn với nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hơn. Thay vì tặng trẻ em xe đồ chơi, thế giới anh hùng Marvel và tốn phí trao quà tận nơi, nhiều người đã tính toán thực dụng hơn: mua sữa, quần áo, giày dép cho con em mình làm quà Noel.

Noel này trẻ con cũng được khuyến khích ở nhà xem phim về ông già Noel trên mạng và ăn đùi gà rán do tay mẹ nấu. Có lẽ điều đó càng làm ông già Noel dịch vụ “mất mùa làm ăn” và sẽ buồn đôi chút!

LÝ AN