Nâng tầm sản phẩm công nghiệp thế mạnh ở nông thôn

Cập nhật, 15:19, Thứ Năm, 23/12/2021 (GMT+7)

Bộ Công thương vừa tôn vinh và trao giấy chứng nhận cho 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia 2021. Có thể khẳng định, qua 4 kỳ bình chọn cấp quốc gia, đây là lần có số lượng sản phẩm cao nhất, qua đó khẳng định vai trò cũng như tiềm năng, lợi thế của sản phẩm đạt chứng nhận.

Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa

Khẳng định tiềm năng

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 là một trong những nội dung hoạt động của chương trình khuyến công quốc gia hàng năm, nhằm tiếp tục lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, tiêu biểu nổi trội trong các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2020 để bình chọn, tôn vinh ở cấp quốc gia.

Kết quả bình chọn làm cơ sở để tiếp tục hỗ trợ cơ sở CNNT phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT. Qua đó thu hút, khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế của vùng và quốc gia.

Theo Cục Công thương địa phương, các sản phẩm CNNT tiêu biểu được tạo nên bởi nguồn nguyên vật liệu chủ yếu tại các địa phương trong nước và lực lượng lao động có kỹ năng, kinh nghiệm kết hợp với tư duy sáng tạo cùng với việc áp dụng công nghệ, thiết bị hiện đại vào sản xuất.

Theo đó, các sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn và tôn vinh ở cấp quốc gia lần này tiếp tục được Hội đồng bình chọn đánh giá là các sản phẩm thực sự đẹp về mẫu mã, tốt về chất lượng, đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, có khả năng mở rộng phát triển sản xuất và có tính cạnh tranh cao,…

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các sở công thương; các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp CNNT điều kiện thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp phát huy hơn nữa các thành quả đạt được, tiếp tục nghiên cứu đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển các sản phẩm cả về số lượng, chất lượng và đóng góp tích cực cho phát triển CNNT và phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Nâng tầm sản phẩm công nghiệp địa phương

Đến nay Vĩnh Long có hơn 90 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia. Riêng trong năm 2021, cả nước có 200 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, trong đó Vĩnh Long có 1 sản phẩm là “Bộ sản phẩm mít sấy 100g; Trái cây sấy 100g” của Công ty TNHH Đông Phát Food đạt chứng nhận.

Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Nhựt Thanh cho biết, sản phẩm đạt giấy chứng nhận cấp quốc gia không chỉ có chất lượng, tiềm năng phát triển sản xuất, khả năng mở rộng thị trường mà còn phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khác.

“Đặc biệt là từ mỗi sản phẩm có thể tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu của địa phương. Từ đó góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân và giải quyết việc làm cho người lao động. Hơn hết, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia còn là sự tự hào của địa phương nói riêng, của tỉnh nói chung”- ông Thanh chia sẻ.

Ông Trần Hoàng Đông- Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food cho biết, quá trình làm ra sản phẩm đến khi đạt kết quả như hiện nay đã góp phần nâng cao vị thế của các sản phẩm nông nghiệp ở địa phương. “Sản phẩm đạt chứng nhận đã góp phần tạo động lực để công ty hoạt động, tiếp tục phấn đấu nghiên cứu nhiều sản phẩm mới cũng như mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu”- ông Đông nói.

Ở khía cạnh khác, để có thể thích ứng với thị trường hiện nay thì doanh nghiệp ngoài việc chủ động bài toán kinh doanh thì cũng rất cần liên hệ chặt chẽ với các ngành chức năng, nhất là tìm kiếm trong việc hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu tư máy móc.

“Sản phẩm được bình chọn chứng nhận sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ nâng tầm thương hiệu sản phẩm trên thương trường mà còn dễ tiếp cận với các chương trình hỗ trợ như xúc tiến thương mại, hỗ trợ chuyển giao máy móc thiết bị hiện đại. Đồng thời cũng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các kênh phân phối hiện đại”- ông Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH TM- DV- SX Nhật Quỳnh chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY