Anh Nguyễn Văn Thành: Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021

Cập nhật, 08:06, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

 

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả đã đem lại cho anh Thành nguồn thu khá.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả đã đem lại cho anh Thành nguồn thu khá.

Anh Nguyễn Văn Thành ở ấp Tường Hưng (xã Thới Hòa- Trà Ôn) là một trong số 63 nông dân tiêu biểu của cả nước, vừa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”.

Từ năm 2015, anh Thành là người tiên phong ở địa phương chuyển đổi 1,8ha lúa kém hiệu quả sang trồng cam sành. Sau 30 tháng chăm sóc, cam cho thu hoạch lứa thứ nhất, thấy có hiệu quả cao, anh Thành đã thuê thêm 4,7ha đất lúa tiếp tục lên liếp trồng cam sành. Từ năm 2017 đến nay, nhờ trồng cam, anh Thành đã thu lãi 11,1 tỷ đồng.

Trong sản xuất, anh Thành đã tự chế máy tưới nước, máy phun thuốc, máy tưới phân, chỉ cần 2 lao động là có thể canh tác được toàn bộ diện tích. Mô hình trồng cam của anh Thành đã tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Anh còn hỗ trợ kỹ thuật cho 86 nông dân trong và ngoài xã.

Kinh tế khá giả, anh Thành tham gia đóng góp tốt các nguồn quỹ do địa phương phát động. Gia đình anh đã hiến 600m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và ủng hộ ấp 25 triệu đồng/năm để rải đá các tuyến đường ở địa phương.

Anh còn cùng với địa phương vận động nhân dân hiến đất, góp tiền của xây dựng đường liên ấp, đường kinh nội đồng; vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG