Người nộp thuế nên sớm chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật, 19:51, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)
Ảnh minh họa sưu tầm
Ảnh minh họa sưu tầm

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2020, Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, đến ngày 1/7/2022 tất cả các tổ chức, cá nhân đang sử dụng các loại hóa đơn giấy phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình để một số tỉnh, thành phố áp dụng HĐĐT sớm hơn thời gian này, đồng thời chỉ đạo các Cục Thuế vận động các doanh nghiệp thực hiện HĐĐT theo quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC.

Tại sao ngành thuế có chỉ đạo để các doanh nghiệp áp dụng HĐĐT trước thời điểm bắt buộc? Những phân tích dưới đây sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và có kế hoạch áp dụng HĐĐT ngay từ bây giờ.

Theo lộ trình áp dụng HĐĐT của Tổng cục Thuế, từ ngày 1/11/2021 sẽ triển khai áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP đối với 6 tỉnh thành phố, gồm: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định, TP Hải Phòng. Dự kiến hoàn thành việc sử dụng HĐĐT đối với các tỉnh, thành phố này trong tháng 3/2022.

Tiếp theo sẽ triển khai đồng loạt việc áp dụng HĐĐT đối với các tỉnh, thành còn lại từ tháng 4/2022. Như vậy chỉ còn lại 5 tháng nữa là ngành thuế sẽ triển khai đồng loạt HĐĐT trên toàn quốc. Trong thời gian này, các doanh nghiệp nên triển khai áp dụng HĐĐT theo quy định, vì các lý do sau:

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4.060 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng hóa đơn. Trong đó có 1.400 doanh nghiệp, tổ chức sử dụng HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, chiếm 34,40%.

Các đơn vị sử dụng hóa đơn theo thông tư này mới chỉ sử dụng phần mềm HĐĐT để lập hóa đơn, còn việc lưu trữ, gửi, nhận, hạch toán kế toán vẫn theo các quy định như hóa đơn giấy. Để chuyển sang áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP các đơn vị còn phải thêm một bước nâng cấp phần mềm HĐĐT hiện tại để đáp ứng yêu cầu quy định mới. Việc làm này sẽ do đơn vị cung cấp dịch vụ giải pháp HĐĐT chịu trách nhiệm.

Để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT có trách nhiệm nâng cấp phần mềm HĐĐT cho người nộp thuế có chính sách khuyến mãi hoặc không thu thêm phí dịch vụ. Hiện nay đã có một số tổ chức cung cấp phần mềm HĐĐT sau khi nâng cấp phần mềm HĐĐT cũ (theo Thông tư 32) lên đáp ứng yêu cầu quy định mới (theo Nghị định 123) sẽ có chính sách khuyến mãi hoặc không thu thêm phí như: Công ty cổ phần Misa, VNPT, Công ty Thái Sơn, Công ty BKV, Viettel…

Nói như vậy để người nộp thuế yên tâm khi áp dụng sớm HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC. Nếu sau này cần chuyển sang áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì các tổ chức cung cấp dịch vụ giải pháp HĐĐT nói trên sẽ có trách nhiệm thực hiện chính sách khuyến mãi hoặc không thu thêm phí.

Tất nhiên là chỉ áp dụng với các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm HĐĐT của các tổ chức cung cấp này. Như vậy việc chúng ta áp dụng sớm HĐĐT, nếu sau này có thay đổi thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đến thời điểm áp dụng đồng loạt HĐĐT trên toàn quốc, lúc đó số lượng người nộp thuế (có khoảng 6.740 hộ, cá nhân kinh doanh) trên toàn tỉnh Vĩnh Long đang sử dụng hóa đơn đặt in của cơ quan thuế một số lượng rất lớn.

Với một khối lượng công việc lớn, dồn vào một thời điểm sẽ tạo áp lực, làm giảm chất lượng phục vụ của cơ quan thuế cũng như của tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT. Nếu có một trục trặc nào đó xảy ra, hoặc sai sót từ phía doanh nghiệp trong quá trình đăng ký, sử dụng HĐĐT thì các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT cũng như cơ quan thuế không đủ thời gian, con người, phương tiện để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp.

Nguy cơ phải tạm thời ngừng sử dụng hóa đơn và tất yếu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để làm quen với việc sử dụng HĐĐT, đồng thời giảm khối lượng công việc cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan, tổ chức phục vụ, người nộp thuế nên áp dụng HĐĐT ngay từ thời điểm này để được hưởng chất lượng dịch vụ và hỗ trợ tốt nhất.

LÊ VĂN TRUNG