Tiểu thương nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 10:25, Thứ Bảy, 12/06/2021 (GMT+7)
Tại nhiều chợ, người dân ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Tại nhiều chợ, người dân ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Là nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, chợ cũng là địa điểm được cho là tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao do tập trung đông người. Do đó, việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ luôn được chú trọng quan tâm, đáng ghi nhận là ý thức của tiểu thương (TT) lẫn người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Người bán- người mua tuân thủ nghiêm “5K”

Theo ghi nhận của phóng viên, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tại các chợ nông thôn, Ban quản lý (BQL) chợ đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch của các TT, người dân ra vào chợ.

Có vị trí là đầu mối giao thương quan trọng, giáp với nhiều xã lân cận và Trà Vinh, chợ Hựu Thành (Trà Ôn) có lưu lượng người dân ra vào chợ khá đông. Ngay từ khi có chỉ đạo về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, BQL chợ đã tăng cường tuyên truyền để người dân lẫn TT tuân thủ thông điệp “5K”.

Chú Bùi Thành Bé- Phó BQL chợ Hựu Thành- cho hay: Chợ có hơn 160 hộ buôn bán, song song với việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho người bán hàng, người mua hàng tại chợ, BQL chợ cũng yêu cầu TT lẫn người mua phải đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện. Đồng thời, mỗi ngày BQL chợ đều cập nhật thông tin trên loa đến người dân về tình hình dịch bệnh trong nước để người dân nắm và hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Theo chú Bé, hiện nay người dân lẫn TT chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, người nào không đeo hoặc đeo không đúng sẽ được nhắc nhở ngay. “Người dân gần đây đi chợ mua thức ăn 2- 3 ngày, chứ không đi chợ hàng ngày như trước. Do đó sức mua ở chợ cũng đã giảm 50- 60%, chủ yếu người dân đi chợ buổi sáng. Song, lượng hàng hóa ở chợ vẫn đảm bảo đáp ứng đủ, không có tình trạng hụt hàng, sốt giá”- chú Bé cho
biết thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tươi- Giám đốc Hợp tác xã chợ Vũng Liêm- cũng cho biết: Chợ có khoảng 300 hộ TT kinh doanh, mua bán. Vài tuần nay, sức mua cũng giảm 40%. Hợp tác xã cũng đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tích cực thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Đặc biệt là yêu cầu tất cả hộ kinh doanh, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi ra vào chợ và phải giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, khuyến cáo TT lẫn người dân không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi, phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian bán hàng chứ không đeo để đối phó.

Theo BQL chợ Vũng Liêm, qua tuyên truyền, nhìn chung ý thức của người dân lẫn TT được nâng lên rõ rệt. Theo đó, có 90% người dân tuân thủ nghiêm các quy định, các trường hợp không thực hiện cũng được nhắc nhở kịp thời.

Cô Lê Thị Hạnh- TT chợ Vũng Liêm- cho hay: “Ở đây BQL chợ nhắc nhở thường xuyên việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách khi bán hàng. TT tụi tui cũng có ý thức hơn, chấp hành nghiêm, vừa vì sức khỏe của chính mình và cả những người xung quanh”.

Chợ đêm thưa khách cũng không lơ là phòng dịch

Để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, thời gian qua, tại chợ đêm Phường 1 (TP Vĩnh Long), chính quyền địa phương và TT đã chủ động phòng chống dịch, đảm bảo mục tiêu kép là “vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch hiệu quả”.

Theo nhiều TT, từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, lượng khách đến chợ đêm giảm từ 60-70%. Dù vậy, cả TT và người đi chợ đều có ý thức tự giác thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch đã được cơ quan chuyên môn khuyến cáo.

Ghi nhận tại chợ đêm Phường 1, từ khoảng 17 giờ, TT bắt đầu dọn hàng và tuân thủ việc đeo khẩu trang. Một số TT cho hay, lúc đầu đeo thường xuyên “có ngộp, không quen” nhưng dần thấy đây là việc đơn giản, nhỏ nhưng quan trọng, cần thiết để bảo đảm an toàn.

Chị Nguyễn Thị Bé Năm- TT chợ đêm Phường 1- chia sẻ: “Tôi bán ở đây 5 năm rồi, dọn hàng từ lúc 17 giờ đến gần 22 giờ là dọn về. Tụi tôi cũng tự ý thức được bệnh này nguy hiểm, nên bạn hàng xung quanh đều đeo khẩu trang. Hy vọng mọi người mua chấp hành tốt quy định phòng chống dịch để chợ đêm được duy trì”.

Theo UBND Phường 1, chợ đêm Phường 1 có hơn 110 TT kinh doanh. Thời gian hoạt động tại chợ kéo dài đến 22 giờ hàng ngày. Tại đây, công tác phòng chống dịch COVID-19 được địa phương và tổ quản lý chợ quan tâm thực hiện, như: treo băng rôn tại các cổng ra vào và bên trong chợ; lực lượng đoàn viên thanh niên phát tờ rơi; trang bị loa lưu động và loa cầm tay tuyên truyền nhắc nhở TT và người đi chợ thực hiện thông điệp 5K. Việc tuần tra, giám sát, được chính quyền và công an phường thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Ông Lê Hoài Vương- Phó Chủ tịch UBND Phường 1- cho biết: Tổ quản lý chợ đêm được giao phối hợp với khóm để nắm tình hình, theo dõi sát hoạt động chợ để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tại khu chợ, các ki-ốt được bố trí 3- 4m, cơ bản đảm bảo về giãn
khoảng cách.

Có thể thấy, việc tuân thủ nghiêm các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 tại nhiều chợ cơ bản thực hiện tốt. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân vẫn còn một số chợ chưa thực hiện tốt việc kiểm tra, nhắc nhở các hộ TT và người đi chợ đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách tối thiểu.

Do đó, mong muốn địa phương chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, đảm bảo tuân thủ tốt thông điệp 5K. Bởi đây được xem là yếu tố quan trọng, đảm bảo các hoạt động thương mại trong tỉnh diễn ra bình thường, không gián đoạn, tạo thu nhập ổn định cho TT và bảo đảm lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch bệnh.

Bài, ảnh: TRÀ MY