Sẽ tìm nguyên nhân giảm năng suất trên cây bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 16/09/2020 (GMT+7)

 

Nhiều nông dân ở Mỹ Hòa giàu lên nhờ bưởi, cần làm sáng tỏ nghi vấn đất chai để khuyến cáo giải pháp canh tác phù hợp hơn.
Nhiều nông dân ở Mỹ Hòa giàu lên nhờ bưởi, cần làm sáng tỏ nghi vấn đất chai để khuyến cáo giải pháp canh tác phù hợp hơn.

Anh N.T.N. ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) cho hay, nhà anh có 8 công vườn với khoảng 400 gốc bưởi đã trồng 15 năm, ăn hết 1 đời cây và gầy vườn mới được 5 năm nhưng không có trái. Anh N. nghĩ rằng “do đất trồng bưởi lâu năm và do tập quán canh tác sử dụng phân thuốc hóa học nhiều nên đất đã bị chai”.

Ông Nguyễn Vương Khanh- Trưởng Phòng Kinh tế TX Bình Minh xác nhận, nông dân ở vùng bưởi Mỹ Hòa đang gặp khó bởi năng suất giảm hơn so trước đây, nhiều người cho rằng đất trồng bưởi bị chai. Theo đó, phòng đã báo với Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh để nghiên cứu, tìm giải pháp cho vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh cho hay, theo tài liệu của Trường ĐH Cần Thơ đã công bố thì đến nay, đất ở Vĩnh Long không có tình trạng thoái hóa.

Hiện sở đang đề xuất một đề tài nghiên cứu cấp tỉnh bao gồm lấy mẫu đất, mẫu giống, xây dựng mô hình làm lại từ đầu… riêng cho cây bưởi Năm Roi Mỹ Hòa để tìm nguyên nhân vì sao cây bưởi trồng tại đây không còn tốt và đạt năng suất như trước. Khi công bố đề tài, sẽ có cơ sở để khuyến cáo bà con.

TX Bình Minh hiện có 2.100ha bưởi. Trong đó, khoảng 1.200ha ở xã Mỹ Hòa, còn lại ở xã Đông Thành và Thuận An. Theo Phòng Kinh tế TX Bình Minh, cây bưởi trên địa bàn thị xã phát triển tốt ở các vùng đất cặp mé sông.

Tin, ảnh: SÔNG HẬU- NGUYỄN XUÂN