Diễn đàn khởi nghiệp

Bài học thất bại chung của những người startup

Cập nhật, 21:19, Thứ Năm, 19/03/2020 (GMT+7)

Bắt đầu xây dựng một công ty thường rất khó khăn, nhưng việc duy trì nó còn khó khăn hơn nữa. Những con số thông kê cho rằng, có đến 55% số startup ở Mỹ thất bại chỉ trong 5 năm đầu thành lập và tình hình Việt Nam cũng không khác, thậm chí thời gian “chết yểu” của những doanh nghiệp non trẻ có thể còn sớm hơn.

Bài học thành công thì mỗi người có thể không giống nhau nhưng thất bại thì lại có nhiều điểm giống. Trước hết, đừng bắt đầu khởi nghiệp mà không có lòng đam mê. Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm việc mỗi ngày với công việc mình không đam mê và dễ dàng gục ngã khi gặp thất bại. Thêm vào đó, ý tưởng của bạn cho dù hay nhưng nó phải phù hợp với nhu cầu thị trường mà bạn hướng đến. Phải biết người biết ta, hiểu được lợi thế của mình so với sản phẩm khác. Sản phẩm khởi nghiệp phải có điểm mới, tốt hơn cho cộng đồng như vậy thì mới có thể cạnh tranh được.

Một điều không được quên là đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho đứa con tinh thần của mình. Đừng ngại khó khi làm các thủ tục! Nếu không làm “giấy khai sinh”, con bạn có thể thành con người khác! Có kế hoạch phát triển và cả kế hoạch dự phòng cho mình và nên lường trước những thất bại vì như vậy khi bạn thất bại hậu quả sẽ nhẹ nhàng hơn. Và, đừng quá cứng nhắc những kế hoạch đó, hãy uyển chuyển nó theo từng thời điểm thích hợp.

Khởi nghiệp không cần những người “đẽo cày giữa đường” nhưng cũng cần những người biết lắng nghe những ý kiến hay từ những người có kinh nghiệm, khách hàng, … để sản phẩm hoàn thiện hơn. Bạn cần sự ủng hộ của gia đình và những người đồng hành nhưng cũng nên cẩn trọng khi chọn bạn đồng hành. Sự không phù hợp sẽ mang lại sự hỗn loạn cho công ty, cuối cùng có thể dẫn đến một sự sụp đổ hoàn toàn.

VĨNH PHÚC