Nâng tầm sức mạnh đội ngũ doanh nhân

Cập nhật, 07:43, Thứ Bảy, 12/10/2019 (GMT+7)

Vai trò và những đóng góp của đội ngũ doanh nhân ngày càng được ghi nhận và đánh giá cao đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát biểu tại buổi họp mặt nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long- biểu dương những đóng góp và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, để tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển chung.

Nhiều doanh nghiệp Vĩnh Long được tôn vinh “Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL năm 2019”.
Nhiều doanh nghiệp Vĩnh Long được tôn vinh “Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL năm 2019”.

Tôn vinh đóng góp của doanh nhân

Tại Vĩnh Long, những năm qua, doanh nghiệp, doanh nhân được khuyến khích và tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để hoạt động và phát triển.

Tính đến hết năm 2018, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 2.657 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 19.500 tỷ đồng. Đến nay khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng trên 30% tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh.

Nhìn chung, các doanh nghiệp ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng vai trò ngày càng tăng trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, là một trong những động lực quan trọng để huy động vốn đầu tư phát triển của toàn xã hội.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh không chỉ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị hiện đại, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu, từng bước tự khẳng định mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế... đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà mà còn có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu được vinh danh cấp khu vực và cả nước như danh hiệu “Bông hồng vàng” cấp quốc gia, “Cánh sếu vàng” cấp khu vực...

Cụ thể, tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ tổ chức hàng năm, Vĩnh Long có hàng chục doanh nghiệp, doanh nhân được tôn vinh. Riêng năm 2019, Vĩnh Long có 1 “Cánh sếu vàng” và 11 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu cấp vùng được tôn vinh…

Phát biểu tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL vừa qua, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI nhận định: Có thể nói chưa bao giờ vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp được xác định và đánh giá cao như hiện tại.

Trên mặt trận kinh tế, doanh nghiệp- doanh nhân thực sự là lực lượng chủ công: “Doanh nghiệp là tài sản quốc gia và doanh nhân là hiền tài của đất nước” như ghi nhận của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ông cũng cho biết thêm, sau 1/3 thế kỷ đổi mới, Việt Nam đã có một đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đông đảo. Đó không chỉ là trên 700.000 doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp mà còn bao gồm cả trên 5 triệu hộ kinh doanh; trong đó, có 1,6 triệu hộ kinh doanh có đăng ký.

Nâng tầm sức mạnh doanh nhân

Tại Vĩnh Long, việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được tỉnh triển khai thực hiện mạnh mẽ. Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện ngày càng tốt hơn.

Trong đó, UBND tỉnh tiếp tục duy trì tốt công tác đối thoại định kỳ với doanh nghiệp. Đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 3 cuộc đối thoại định kỳ với doanh nghiệp, qua đó giúp lãnh đạo tỉnh nắm được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kịp thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục hoạt động ổn định và hiệu quả, cùng với hệ thống các phần mềm hiện đại được đưa vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm thực hiện đổi mới, hiệu quả hơn…

Tuy nhiên, ông Lê Quang Trung cho hay, các chỉ số tăng trưởng của tỉnh sẽ thiếu bền vững khi vẫn còn một số tồn tại như: chưa kịp thời hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp tỉnh thấp hơn trung bình của cả nước (khoảng 5 doanh nghiệp/1.000 dân).

Do đó, bên cạnh sự tập trung lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, lãnh đạo tỉnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, để tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Nhiều doanh nhân Vĩnh Long được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu ĐBSCL năm 2019”.
Nhiều doanh nhân Vĩnh Long được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu ĐBSCL năm 2019”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Việt Nam đã có những doanh nhân hàng đầu, cạnh tranh ngang ngửa với thế giới, nhưng số lượng ấy còn quá ít.

Xét về số lượng doanh nghiệp trên đầu người dân, Việt Nam không hề thua kém các nền kinh tế thị trường khác trong khu vực. Nhưng điều đáng nói là về chất lượng, chúng ta chưa đạt chuẩn mực trung bình trong tương quan so sánh với các nước khu vực Đông Nam Á. Do đó, yêu cầu bức thiết nhất hiện nay là cần phải nâng cấp doanh nghiệp trên mọi góc độ và khía cạnh.

Chương trình quốc gia về phát triển doanh nghiệp cần định hướng và nỗ lực nhiều hơn nữa, không chỉ tập trung nâng số lượng doanh nghiệp mà quan trọng hơn là phải tập trung nâng cao chất lượng doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Theo đó, các doanh nhân, doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cấp mình và chia sẻ, lan tỏa những kinh nghiệm tốt để phát triển bền vững, cạnh tranh thắng lợi. “Đổi mới thể chế và nâng cấp doanh nghiệp phải là 2 nhiệm vụ song hành; trong đó, doanh nghiệp Việt phải phát triển bền vững, phải nhân văn, phải kinh doanh có trách nhiệm, đồng thời phải đổi mới và sáng tạo”- ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tôi cam kết với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh nhà sẽ luôn đồng hành, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững. Tôi tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh sẽ nhận thức rõ những cơ hội và thách thức, vai trò và trách nhiệm của mình để đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh

Lực lượng doanh nhân hiện có và các bạn trẻ đang ấp ủ dự định khởi nghiệp cần nuôi dưỡng niềm tin. Trong đó, vai trò trọng tâm nhất hiện nay trong việc kích thích đầu tư phát triển kinh tế là một sự ổn định về chính sách từ cơ quan chính quyền địa phương có sự cam kết mạnh mẽ và truyền cảm hứng.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU