Vận động hiệu quả phụ nữ dùng hàng Việt Nam chất lượng cao

Cập nhật, 14:16, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Là thành viên BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm Hội LHPN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp hội trong công tác tuyên truyền vận động người dân, nhất là chị em hội viên phụ nữ trong lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu Việt, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.

Doanh nghiệp nữ trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam.
Doanh nghiệp nữ trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam.

Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, Hội LHPN tỉnh gắn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” bằng những hành động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương và đã gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ, những người nội trợ chính trong gia đình nhận thức đúng và nhận biết chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, Hội LHPN các cấp đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền được hàng trăm ngàn lượt người dự thông qua các cuộc họp lệ, sinh hoạt chi hội, CLB phụ nữ, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kiến thức, kỹ năng trong lựa chọn, sử dụng hàng Việt đảm bảo an toàn, chất lượng sản phẩm, các thông tin tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng sản phẩm, tạo thói quen mua sắm và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các ngành tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, đại lý bán lẻ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam, tham gia chương trình bình ổn giá…

Qua đó, góp phần giúp người tiêu dùng, nhất là phụ nữ nhận thức đúng đắn hơn về thị trường hàng hóa, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, từng bước thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng tích cực.

Hội LHPN còn chủ động kết nối tạo điều kiện hỗ trợ 10 doanh nghiệp nữ của tỉnh tham gia triển lãm, trưng bày sản phẩm; vận động, hỗ trợ 37 doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia các ngày hội việc làm, kết nối doanh nghiệp và giới thiệu sản phẩm, qua đó đã trưng bày và quảng bá nhiều mặt hàng nông sản và thủ công mỹ nghệ thế mạnh của tỉnh đến các tỉnh bạn, tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

Bên cạnh, Hội LHPN tỉnh còn vận động được các doanh nghiệp có thương hiệu lớn trên thị trường như Unilever Việt Nam, Nestle Việt Nam, nhãn hàng Bảo Xuân tổ chức các cuộc truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, giới thiệu thực phẩm chức năng, tặng sản phẩm cho chị em phụ nữ trực tiếp sử dụng và đánh giá sản phẩm, giúp người tiêu dùng ở nông thôn tiếp cận với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã kết nối với Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức trên 100 đợt bán hàng bình ổn giá, đưa hàng Việt Nam về nông thôn vào các phiên chợ tết, các chuyến bán hàng lưu động tại các chợ, các khu công nghiệp, các địa phương vùng sâu vùng xa; qua đó, thu hút gần 320.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm.

Qua nhiều năm thực hiện, cuộc vận động không những tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam mà quan trọng là tỷ lệ hội viên, phụ nữ mua sắm các loại hàng Việt Nam ngày càng tăng; các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ quản lý cũng ngày càng cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp mắt, làm tăng thị hiếu người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Việc phối hợp với các ban, ngành địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng vào sản phẩm nội địa.

Cô Trần Thị Loan (xã An Bình- Long Hồ) chia sẻ: “Những năm sau này, tôi rất thích hàng Việt Nam do chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Mỗi đợt có phiên chợ hàng Việt về chợ xã là tôi rủ chị em cùng xóm đi mua sắm. Chúng tôi rất hài lòng”.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết: Trong thời gian tới, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy được hiệu quả cao, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin thị trường.

Khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh thường xuyên tổ chức bán hàng lưu động về các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu vào các dịp lễ, tết. Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại.

Đồng thời, phải thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại giữa người tiêu dùng với các doanh nghiệp để nắm tình hình và kịp thời phát hiện những vướng mắc khó khăn trong sản xuất; qua đó tạo sự kết nối hài hòa giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Với những thành quả đạt được, Hội LHPN tỉnh được báo cáo điển hình về công tác vận động quần chúng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; nhận được nhiều khen thưởng từ Trung ương đến địa phương.  

Bài, ảnh: HẢI YẾN