Có nên tin và mua "hàng xách tay"?

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Sính ngoại nhưng muốn giá rẻ, nhiều người đã chọn mua “hàng xách tay” để được hàng “xịn”. Tuy nhiên, theo nhiều người, nếu là hàng xách tay thật thì lượng hàng rất hạn chế. Thế nhưng hiện nay, nguồn hàng này lại vô cùng tận và “mua bao nhiêu, hãng nào, nước nào cũng có”.

Vấn đề đặt ra là chất lượng hàng xách tay này như thế nào, có thật sự tốt và ai kiểm chứng?

Hàng xách tay được rao bán trên mạng xã hội.
Hàng xách tay được rao bán trên mạng xã hội.

Hàng xách tay: làm sao kiểm chứng?

Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng luôn muốn mua được hàng ngoại chất lượng tốt mà giá rẻ, các điểm kinh doanh hàng xách tay ngày một nở rộ, từ chợ thật cho đến chợ mạng.

Nhiều chủ shop bán hàng “xách tay” cho biết, hàng xách tay được hiểu là hàng từ nước ngoài đem về Việt Nam theo đường hành lý cá nhân.

Hàng hóa “xách tay” chủ yếu là: giày dép, đồng hồ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,... Và so với hàng nhập khẩu chính ngạch thì hàng xách tay có giá rẻ hơn từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/sản phẩm.

Song, theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều trang bán hàng xách tay online thì hầu hết những mặt hàng này không có hóa đơn chứng từ, không có công bố chất lượng, không có hướng dẫn sử dụng và đương nhiên không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam,...

Sính ngoại lại ham rẻ nên nhiều người đã “gởi trọn” niềm tin cho nơi bán hàng xách tay chỉ sau vài câu mật ngọt. Tuy nhiên, xác suất mua được hàng xách tay thật là rất ít. Trong vai người mua, chúng tôi hỏi mua “hàng xách tay chính hãng” ở một trang mạng.

Vừa đặt câu hỏi muốn mua hàng, nhân viên bán hàng đã nhanh chóng trả lời và nhiệt tình giới thiệu đủ các mặt hàng từ quần áo, nước hoa, mỹ phẩm, kính mắt, đồng hồ,... với đủ các thương hiệu ngoại nổi tiếng như CK, Gucci, Dior, Rayban, Movado,...

Sau khi đặt mua 1 chai sữa tắm “xách tay” từ Mỹ, chỉ trong vòng 1 tuần đã nhận được sản phẩm. Và đương nhiên, trên sản phẩm không có bất cứ thông tin nào về đơn vị nhập khẩu cũng như tờ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt Nam.

Về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhân viên bán hàng giải thích: Đây là hàng xách tay chính hãng, mới nhập về nên còn hạn sử dụng, cứ an tâm sử dụng!

Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện vi phạm và xử lý nhiều trường hợp bán hàng qua mạng, hàng xách tay.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- Lê Thanh Phong cho biết: Cách đây không lâu, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1 hộ kinh doanh tại Phường 4- TP Vĩnh Long và phát hiện có gần 300 sản phẩm, chủ yếu là dầu thơm, do nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ tiếng Việt Nam, không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm.

Qua tiến hành thẩm tra xác minh, kết quả là số hàng hóa trên có nguồn gốc xuất xứ từ Canada được gửi về để bán lại cho khách hàng ở Việt Nam. Toàn bộ số hàng hóa vi phạm đã bị tịch thu và chủ hộ kinh doanh bị xử phạt 90 triệu đồng.

Đừng nên đặt trọn niềm tin

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều loại hàng hóa do nước ngoài sản xuất đã thực hiện giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình, hiện tại nhiều loại hàng hóa đã về mức 0%.

Tuy nhiên không vì thế mà tình hình buôn lậu, gian lận thương mại giảm đi, ngược lại kinh tế càng phát triển, thị trường càng rộng mở thì diễn biến thị trường càng phức tạp.

Thực tiễn thời gian qua đã xuất hiện rất nhiều hành vi gian lận thương mại với thủ đoạn mới và tinh vi hơn, trong đó, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng qua mạng có xu hướng phổ biến, phức tạp.

Những hành vi đó không chỉ gây thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế- xã hội.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh- cho hay: Hàng xách tay không có kiểm nghiệm chất lượng, không có cơ sở đảm bảo là hàng chính hãng.

Ngoài ra, giá cả, chất lượng của sản phẩm xách tay hiện cũng khó kiểm soát do đa số nhập khẩu theo đường tiểu ngạch. Bên cạnh đó, khi sản phẩm có vấn đề về chất lượng, người tiêu dùng khó đòi hỏi các chủ cửa hàng, nhà sản xuất bồi thường, bởi vì mua bán qua mạng, mua bán hàng xách tay.

Để mua được hàng hóa chất lượng tốt, người tiêu dùng nên chọn những shop bán hàng có uy tín, được nhiều người tin dùng và biết rõ về nguồn gốc của món hàng hoặc nơi mình cần mua. Cần cẩn trọng trong việc chọn mua “hàng xách tay” để tránh nguy cơ gặp phải rủi ro do chất lượng không được kiểm soát.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN