Ghi nhận

Giá heo tăng, mừng mà lo

Cập nhật, 07:30, Thứ Tư, 19/07/2017 (GMT+7)

 

Giá heo nhích lên nhưng ông Lê Tấn Đạt- hộ chăn nuôi heo ở ấp Tân Phú (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) không còn heo để bán.
Giá heo nhích lên nhưng ông Lê Tấn Đạt- hộ chăn nuôi heo ở ấp Tân Phú (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) không còn heo để bán.

Chỉ trong vòng vài ngày, giá heo từ mức thấp kỷ lục đã tăng lên hơn 1 triệu đồng/tạ (hiện từ 3,8- 4,4 triệu đồng/tạ) khiến nhiều người bất ngờ. Trong khi người vừa bán heo tiếc hùi hụi, thì người còn heo lại khấp khởi mừng mà lo… vì sự biến động giá bất ngờ này.

Nhiều dự báo giá heo sẽ còn tăng trong thời gian tới, mà người nuôi cũng tính chuyện tái đàn.

Giá heo tăng vọt, người nuôi... hụt giò

Giá heo hiện tăng từng ngày trong khoảng 10 ngày trở lại đây, từ 20.000- 21.000 đ/kg, hiện xấp xỉ 45.000 đ/kg. Vì thế mà anh Đặng Văn Sáu (xã Thạnh Quới- Long Hồ) “hàng ngày, hàng giờ tôi ở ngoài chuồng o bế số heo còn lại để kịp bán”.

Cách đây ít tháng, giá heo rớt thảm, trong khi anh Sáu còn hơn 60 con giai đoạn xuất chuồng. Do không cầm cự được nên anh đã “ngậm đắng” xuất bán nửa số đàn, số còn lại anh quyết định “ôm” lại, “bởi còn 30 con, có lỗ cũng không bao nhiêu”.

“Giống heo mà tôi đang nuôi lớn hết cỡ lên tới 120kg mỗi con mà thương lái không chê nên cũng không đáng lo”- anh Sáu cho biết, cách đây chừng 4 ngày giá heo bỗng tăng vọt lên 3,8 triệu đồng/tạ, nên anh xuất bán 15 con.

“Tưởng giá tăng vậy là hết cỡ, vả lại không bán biết đâu sụt lại là chết luôn nên tôi quyết bán một mớ, không ngờ mới đây thương lái gọi điện hỏi mua giá 4,4 triệu đồng /tạ. Hiện tôi còn 15 con cũng hơn 100kg rồi, với đà này chắc bán hết”- anh Sáu tin tưởng với đà này có thể bù đắp được lỗ lã.

Anh Võ Quốc Phục- Tổ trưởng Tổ thú y xã Trung Hiếu (Vũng Liêm)- cho biết hiện thương lái thu mua heo hơi tại xã có giá 3,8 triệu đồng/tạ, tăng khoảng 1,5 triệu đồng so với tháng trước.

Với giá này, người dân cầm chắc lời. Song, hiện các hộ nuôi nhỏ lẻ không còn bao nhiêu, những hộ nuôi 70-80 heo tuy còn heo nhưng rất ít. So với 2 tháng trước, lượng heo của xã còn khoảng 2.600 con.

Anh Nguyễn Văn Dũng- hộ chăn nuôi heo ở ấp Trung Hưng (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) cho biết, mấy ngày qua, thương lái đến dọ hỏi mua heo hơi với giá 4,3 triệu đồng/tạ nhưng anh không còn heo để bán.

Cách đây không lâu, anh đã bán hết đàn heo hơn chục con, mỗi con khoảng 700.000đ. “Tiếc quá trời. Không riêng gì tôi mà bà con ở quanh đây cũng đâu còn heo để bán, vì đã bán trước đó hết sạch rồi”- anh Dũng tiếc rẻ.

Ông Lê Tấn Đạt- hộ chăn nuôi heo ở ấp Tân Phú (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long)- cho biết, cách đây khoảng nửa tháng, khi giá heo hơi vẫn còn ở mức 2,6 triệu đồng/tạ, chú và người con trai bấm bụng xuất chuồng gần 50 con heo quá lứa, tính ra mỗi con heo chú chịu lỗ trên dưới 1 triệu đồng.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm, thời gian qua, giá heo hơi ở mức thấp từ 2,2- 2,5 triệu đồng/tạ, người chăn nuôi lỗ từ 700.000-1.000.000 đ/con, nên việc tái đàn ít, chỉ một số trang trại tiếp tục tái đàn ở mức cầm chừng và hộ nuôi heo nái đẻ con bán không được nên để nuôi. Tổng đàn heo tái đàn đến tháng 7 toàn huyện là 75.923 con, đạt 69% kế hoạch.

Giá heo hơi tăng, khiến giá heo giống cũng “té nước theo”. Hiện giá heo con lên 50.000- 60.000 đ/kg. Cách đây hơn 1 tháng, heo con từ 12-13kg có giá khoảng 150.000- 200.000 đ/con, hiện nay đã lên 600.000- 650.000 đ/con.

Thậm chí, giá heo con, từ 28- 30 ngày tuổi, trung bình từ 7-8kg đang bị “hét giá” lên trên 1 triệu đồng/con, tăng gấp đôi so trước đây. Tuy vậy, nguồn cung khá hiếm nên phần lớn người nuôi có heo cũng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, mà chủ yếu “tự sản tự nuôi”.

Anh Đặng Văn Sáu cho biết, anh còn 16 heo nái hậu bị (chưa đẻ lứa nào), nếu giá heo ổn định ở mức cao thì chừng 1 tháng nữa anh sẽ phối giống để tái đàn.

“Giải cứu chưa phải là giải pháp tối ưu”

Anh Đặng Văn Sáu- hộ chăn nuôi heo xã Thạnh Quới (Long Hồ) đặt vấn đề, thời gian qua heo rớt giá, ngành chức năng vào cuộc hỗ trợ nhiều giải pháp rất quyết liệt, trong đó có việc kêu gọi “giải cứu” thịt heo. 

 

Tuy vậy, xem ra việc này “đang làm khó thêm cho nông dân” khi người chăn nuôi tự mổ heo đem ra bán giá rẻ hơn ngoài thị trường, tiểu thương các chợ buộc hạ giá để cạnh tranh và thương lái “ăn theo” lại hạ giá mua trong dân. Điều này, vô hình trung người nuôi “khổ càng thêm khổ”. 

 

“Thời điểm trước khi kêu gọi giải cứu, giá heo tôi bán là 25.000 đ/kg, nhưng khi Nhà nước kêu gọi giải cứu và nhiều người tự mổ heo đem bán càng nhiều thì giá heo hơi mà thương lái mua còn chỉ 21.000 đ/kg. Tôi cho rằng giải cứu chưa phải là giải pháp tối ưu mà gián tiếp làm khó cho người nuôi”- anh Sáu nêu quan điểm.

Cần có giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững

Nghe giá heo lên, nhiều hộ cũng có ý định tái đàn nhưng vẫn còn trong tâm trạng lo lắng nên người chăn nuôi cũng tái đàn cầm chừng không dám mua heo con nhiều vì sợ “kịch bản cũ tái diễn”.

Mới bán gần 80 con heo với giá 2,1 triệu đồng/tạ cách đây chưa được một tháng, anh Nguyễn Thanh Vinh (ấp Tân Bình, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) than, lần trước bán lỗ gần cả trăm triệu đồng, nuôi không nổi nữa nên tôi bán thêm 6 con heo nái với giá 2 triệu đồng/con.

Hiện đàn heo của tôi còn khoảng 100 con, có lứa 50- 60kg nhưng tôi cũng không thúc để bán mà để từ từ coi sao.

Nhiều người nuôi bày tỏ tâm lý thận trọng trong thời gian này, bởi theo anh Vinh “chưa biết tình hình như thế nào, người chăn nuôi có tái đàn ồ ạt nữa không? Hoặc là thị trường Trung Quốc có ngừng mua nữa hay không?”

Mặt khác, thấy giá heo lên, những hộ còn heo có tâm lý “neo” heo để trông chờ giá heo lên tiếp với hy vọng “heo không còn nhiều, giá heo nhất định sẽ còn tăng”.

Cũng theo anh Sáu (xã Thạnh Quới- Long Hồ), thương lái đang đi khắp nơi tìm mua heo để xuất sang Trung Quốc. Trước đây, khi heo rớt giá thì người nuôi năn nỉ bán, giờ đến lượt thương lái năn nỉ mua.

Một thương lái chuyên mua heo hơi ở xã Long Phú (Tam Bình) cho biết nguyên nhân giá heo hơi tăng là do có thông tin Trung Quốc bắt đầu nhập heo thịt trở lại. Một số hộ nuôi heo nghe thông tin này nên giữ để chờ giá, càng khiến giá heo bị đẩy lên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hải (xã Nhơn Phú- Mang Thít) cho biết, địa phương vẫn còn cảnh người dân tự mổ heo để bán, tuy nhiên, số lượng đã giảm nhiều do có thông tin thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ngành chức năng cần có giải pháp chăn nuôi bền vững.
Ngành chức năng cần có giải pháp chăn nuôi bền vững.

Hiện lượng heo trong dân không còn nhiều, sau thời gian “bung” bán hết để cầm cự. Nhiều người dự báo, với đà này thị trường thịt heo tết sẽ khan hàng, đội giá.

Tuy vậy, với kinh nghiệm của nhiều người chăn nuôi như anh Sáu hay ông Hải thì “rất khó xảy ra”, khi từ nay đến Tết Nguyên đán còn khá dài, đủ thời gian cho họ khôi phục đàn. Trong khi tình trạng tái đàn vẫn ồ ạt xảy ra nhiều nơi, sản lượng sẽ rất nhiều.

Và biết đâu, chính việc này lại là nguyên nhân cho “điệp khúc” heo rớt giá lại tái diễn, khi nuôi không kiểm soát.

Giá heo tăng nhưng có bền vững? Thị trường Trung Quốc hút hàng được bao lâu? Có nên tái đàn hay không?... là những băn khoăn của rất nhiều người nuôi heo trong thời điểm hiện nay.

Vì thế, người chăn nuôi đang rất cần những thông tin thị trường dự báo kịp thời. Và ngay từ lúc này rất cần sự vào cuộc kịp thời của ngành chức năng trong việc tuyên truyền cũng như có giải pháp chăn nuôi bền vững.

 

Hiện giá thịt heo tại chợ cũng tăng lên 10.000- 20.000 đ/kg. Nhiều người tiêu dùng bức xúc, trong khi giá heo hơi giảm hơn 1 triệu đồng/tạ, giá heo thịt tại chợ giảm “nhỏ giọt” vài ngàn đồng, còn giá heo hơi vừa lên thì… đã tăng vù vù.

Bài, ảnh: NHÓM PV KINH TẾ