Ngân hàng giảm lãi suất, doanh nghiệp thêm vốn sản xuất

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 18/07/2017 (GMT+7)

Nhiều ngân hàng (NH) đã tuyên bố sẽ giảm lãi suất cho vay xuống thấp hơn lãi suất trần cho vay ngắn hạn đối với các doanh nghiệp (DN) nằm trong lĩnh vực ưu tiên.

Nhiều ngân hàng cho biết việc giảm lãi suất sẽ làm cho ngân hàng giảm lợi nhuận, nhưng là cần thiết để đồng hành cùng doanh nghiệp.
Nhiều ngân hàng cho biết việc giảm lãi suất sẽ làm cho ngân hàng giảm lợi nhuận, nhưng là cần thiết để đồng hành cùng doanh nghiệp.

Giảm thấp hơn yêu cầu

Tuần trước, NH Nhà nước ra quyết định giảm 0,25 điểm phần trăm/năm các mức lãi suất điều hành và quyết định giảm 0,5 điểm phần trăm/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Ngay sau đó, hàng loạt các NH như NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), NH Công thương Việt Nam (VietinBank),… đã phát thông báo giảm lãi suất và áp trần lãi suất cho vay 10%/năm với DN. Động thái trên đang nhóm lên hy vọng cho rất nhiều DN…

NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố chương trình giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với DN vừa và nhỏ. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn đối tượng này được điều chỉnh giảm từ 0,5- 1 điểm phần trăm, tùy lĩnh vực ngành nghề của DN, mức lãi suất mới theo các chương trình này sẽ được áp dụng kể từ ngày 10/7.

Cùng thời gian này, Agribank công bố giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 7%/năm xuống còn 6,5%/năm và giảm lãi suất cho vay trung- dài hạn từ 8,5%/năm xuống còn 8%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Trong khi đó LienVietPostBank đã giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cho vay đối với tất cả các kỳ hạn cho các DN có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch xếp hạng AA trở lên. Riêng lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành nghề ưu tiên theo quy định của NHNN chỉ còn tối đa là 6%/năm, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm/năm so mức trần tối đa NHNN mới quy định.

Từ ngày 10/7, VietinBank cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn về mức tối đa 6,5%/năm đối với nhu cầu vốn thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên. Bên cạnh, hỗ trợ DN khởi nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh, dự án khả thi, hiệu quả; DN áp dụng các sáng kiến mới vào nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong thông cáo báo chí, BIDV công bố giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các đối tượng, lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư.

Theo đó, áp dụng lãi suất tối đa 6,0%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN; DN khởi nghiệp, DN hoạt động trong lĩnh vực môi trường, DN có quan hệ tín dụng thường xuyên từ 3 năm trở lên và có năng lực tài chính, vốn tự có tham gia phương án sản xuất kinh doanh, khoản vay dự án hiệu quả.

Thêm vốn cho DN

Theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, đến nay, thực hiện Quyết định 1425 của NHNN, các NH đã thực hiện cho vay tối đa 6,5% đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ ngày 10/7/2017 theo quy định. NHNN chi nhánh Vĩnh Long cũng đã gửi công văn đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện các giải pháp về lãi suất.

Trong đó, nhấn mạnh các đơn vị thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Áp dụng các khoản phí theo quy định ở mức hợp lý để chia sẻ khó khăn với khách hàng vay.

Theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, với tình hình lạm phát 6 tháng đầu năm ở mức thấp và dự báo sẽ kiểm soát ở mức dưới 4% trong năm 2017, cùng với việc NHNN giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành tại Quyết định số 1425, nên yêu cầu các tổ chức tín dụng không tăng lãi suất huy động để thực hiện giảm lãi suất cho vay theo sự chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa kỳ vọng lãi suất giảm giúp doanh nghiệp có thêm vốn giá rẻ sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa kỳ vọng lãi suất giảm giúp doanh nghiệp có thêm vốn giá rẻ sản xuất kinh doanh.

Giám đốc chi nhánh một NH ở Vĩnh Long cho rằng, việc hạ lãi suất cho vay sẽ ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần của các NH, nhưng đây là việc làm cần thiết để NH cùng đồng hành với DN, và cùng hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế.

Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN vừa qua, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết trong thời gian tới, ngành NH sẽ tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, trong đó đặc biệt là các dự án hiệu quả, các DN, dự án đầu tư có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cạnh tranh được trong khu vực và thị trường thế giới;

các DN sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa.

 

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm mạnh, chỉ bằng 40% lãi suất cuối năm 2011. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; đặc biệt quan tâm đến lãi suất ưu đãi đối với các DN thuộc lĩnh vực ưu tiên.

  • Bài, ảnh: LÝ AN