Mỹ đưa tàu ngầm in 3D vào trang bị

Cập nhật, 09:11, Thứ Hai, 31/07/2017 (GMT+7)

Đến năm 2019, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ sẽ được trang bị tàu ngầm mini được sản xuất với công nghệ in 3D.

Tàu ngầm dược sản xuất với công nghệ in 3D.
Tàu ngầm dược sản xuất với công nghệ in 3D.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, để tạo ra một mẫu vỏ tàu dài 10m với 6 khoang bằng vật liệu sợi carbon, đội ngũ thiết kế đã phải sử dụng tới công nghệ in BAAM, từng được dùng để in chiếc xe hơi 3D đầu tiên trên thế giới.

Cùng với bước đột phá về công nghệ là thời gian hoàn thiện và chi phí được giảm đáng kể. Thông thường, chi phí tạo ra một chiếc SDV là từ 600.000 – 800.000 USD với thời gian đóng tàu kéo dài từ 3 - 5 tháng. Nhưng nhờ có công nghệ BAAM, đội ngũ chế tạo đã tiết kiệm chi phí sản xuất lên tới 90% và chỉ mất 4 tuần để hoàn thiện.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện phần vỏ tàu ngầm mẫu, bước tiếp theo sẽ là tạo ra một phiên bản kín nước và phải trải qua chương trình chạy thử nghiệm trong bể tạo sóng ở Carderock – cơ sở kiểm tra các điều kiện mà tàu và tàu ngầm sẽ gặp phải ở ngoài thực địa.

Và một khi mọi việc diễn ra như kế hoạch, mẫu tàu ngầm này sẽ được đưa vào trang bị cho lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ sớm nhất trong năm 2019. Phẩm chất chủ yếu tàu ngầm này là là tính tự hoạt và linh hoạt sử dụng.

Chỉ cần nạp thông số hành trình, tọa độ mục tiêu và nhiệm vụ là tàu ngầm 3D với một lần nạp nhiên liệu có thể chạy ngầm vượt khoảng cách đến 600 km với tốc độ trung bình 5-9 km/h, hoạt động trong 92 giờ.

Nhờ động cơ có độ ồn nhỏ và tốc độ chạy ngầm thấp, tàu ngầm 3D hầu như tàng hình và có khả năng xâm nhập qua hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm của đối phương.

Tính năng của tàu ngầm công nghệ mới này cho phép nó đảm nhiệm nhiều chức năng: từ tuần tra vùng biển cho đến bí mật theo dõi các tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa. Tàu được trang bị khoang chở hàng có thể chứa đến 180 kg gồm các loại sensor, thiết bị liên lạc, thuốc nổ, nhiên liệu bổ sung...

Ngoài ra, tàu còn được thiết kế để chở 7 lính đặc nhiệm trang bị đầy đủ, nhờ thế nó trở thành phương tiện lý tưởng để chuyên chở lực lượng đặc nhiệm đến các con tàu hoặc bờ biển đối phương.

Nếu chỉ có vậy thì tàu ngầm 3D chưa được gọi là tàu ngầm đa nhiệm, tàu ngầm mini này còn được trang bị một thủy lôi cơ động nặng 800 kg MK67 hoặc các ngư lôi tự dẫn tối tân nhất МК54 cỡ 324 mm. Ngoài ra, chiếc tàu cũng có thể mang một thiết bị lặn không người lái Sea Fox dùng để phá nổ thủy lôi bằng lượng nổ lõm.

Với việc đưa tàu ngầm in 3D vào trang bị, giới quân sự Mỹ tin rằng nó có thể thực hiện các nhiệm vụ ngầm dưới nước nguy hiểm làm giảm thiểu sự rủi ro về tính mạng binh sĩ, có thể lặn xa hàng ngàn hải lý, trong hàng tháng trời.

Theo Đan Nguyên (Đất Việt)