Phát hiện cách đảo ngược quá trình lão hóa?

Cập nhật, 05:05, Thứ Hai, 31/07/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học tin rằng họ có thể đã tìm ra cách đảo ngược dấu hiệu lão hóa.

Nghiên cứu mới đã xác định được các tế bào não vùng dưới đồi- một phần não bộ có kích thước cỡ hạt đậu- kiểm soát quá trình lão hóa. Các nhà nghiên cứu tin rằng các tế bào này có thể giúp tạo ra các liệu pháp điều trị chống lão hóa.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Y khoa Albert Einstein (TP New York- Mỹ) nghiên cứu bộ não chuột và xác định việc kiểm soát lão hóa đối với các tế bào gốc ở vùng dưới đồi.

Các tế bào này giữ một sự kiềm chế chặt chẽ về lão hóa và khi con số của chúng giảm dần theo thời gian, hoặc nếu chức năng của chúng bị gián đoạn, cơ thể sẽ lão hóa nhanh hơn và tử vong xảy ra sớm hơn. Họ tin rằng con người có thể đáp ứng với ảnh hưởng của các tế bào gốc vùng dưới đồi theo cách tương tự.

GS. Dongsheng Cai- trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy số lượng tế bào gốc thần kinh dưới đồi giảm theo tuổi đời của con vật và sự suy giảm này đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rằng những ảnh hưởng của sự mất mát này không phải là không thể đảo ngược. Bằng cách bổ sung các tế bào gốc hoặc các phân tử mà chúng tạo ra, có thể làm chậm và thậm chí đảo ngược các khía cạnh khác nhau của quá trình lão hóa trên toàn cơ thể”.

Vùng dưới đồi hoạt động như một CPU máy tính (đơn vị xử lý trung tâm), điều chỉnh một loạt các chức năng sinh học trong cơ thể, liên kết thần kinh và các hormone. Một trong những công việc quan trọng nhất của nó là duy trì homeostasis- giữ các phần khác nhau của cơ thể làm việc một cách ổn định, cân bằng.

Trong số nhiều chức năng cơ thể nó ảnh hưởng đến việc kiểm soát nhiệt độ, sự thèm ăn, huyết áp, nhịp tim, chu kỳ ngủ, thúc đẩy tình dục và tiêu hóa. Nó hoạt động thông qua một mảng hormone phức tạp.

Các tế bào gốc vùng dưới đồi rất quan trọng, là “tế bào mẹ” trưởng thành để tạo ra các nơ-ron mới.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)