Google phát triển thuật toán- bước tiến sản xuất năng lượng sạch vô hạn

Cập nhật, 06:29, Thứ Bảy, 29/07/2017 (GMT+7)

Nhiệt hạch hạt nhân, nền tảng sản xuất năng lượng vô hạn, có thể tiến một bước gần hơn nhờ một thuật toán máy tính mới.

Đó là bước đột phá mới của Google dựa trên việc dùng một thuật toán để tăng tốc các thí nghiệm trên plasma- những quả cầu khí siêu nóng công nghệ này dựa vào.

Các chuyên gia Google làm việc với Hãng Tri Alpha Energy (TAE), đã tạo ra một chiếc máy plasma ion hóa khổng lồ, C-2U (ảnh), sử dụng thuật toán Optometrist sắp xếp các cài đặt mô phỏng để giữ plasma ở trạng thái kiểm tra. Điều này cho phép các nhà vận hành lựa chọn ứng viên tốt nhất, thay vì phải chạy từng thử nghiệm một cách thủ công.

Việc sản xuất plasma hydro là chìa khóa để khai thác năng lượng sạch, vô hạn của nhiệt hạch hạt nhân. Nhiệt hạch liên quan đến việc đặt các nguyên tử hydro dưới nhiệt độ và áp lực cao cho đến khi chúng kết hợp thành các nguyên tử hêli.

Điều này được phá vỡ bằng cách nung nóng nhiên liệu ở nhiệt độ trên 150 triệu độ C, tạo thành một plasma cực nóng. Từ trường mạnh được dùng để giữ plasma cách xa các bức tường để nó không bị làm mát và mất năng lượng.

Những từ trường này được tạo ra bằng những cuộn dây siêu dẫn xung quanh mạch và một dòng điện chạy qua plasma. Đối với sản xuất năng lượng, plasma phải được hạn chế trong một khoảng thời gian đủ lâu để nhiệt hạch xảy ra.

Chìa khóa khai thác nguồn điện này là việc hạn chế các plasma hydro đủ lâu để có được nhiều năng lượng hơn từ các phản ứng nhiệt hạch hơn là nạp nó vào.

Điểm này được gọi là điểm hòa vốn và nếu nó hoạt động, nó sẽ đem lại một bước đột phá công nghệ có thể cung cấp một nguồn năng lượng phong phú không carbon.

Thí nghiệm của Google và TAE thể hiện một bước tiến lớn để đạt được mục tiêu này.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)