Năm 2020, sẽ thông cao tốc từ Trung Lương đến Mỹ Thuận

Cập nhật, 05:55, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

Ngày 4/6/2018, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Điều đáng lưu ý là trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này được áp dụng theo hình thức mới, hỏi 1 phút và trả lời 3 phút.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và việc xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT)…

Trả lời tại hội trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nguồn ngân sách và nguồn vốn có hạn, do đó hệ thống hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong thời gian vừa qua có nhiều bất cập, hạn chế.

Giao thông vận tải không phát triển đồng đều giữa các vùng miền, những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng miền núi còn rất nhiều khó khăn so với các khu vực khác.

Trả lời đại biểu liên quan đến các dự án đầu tư theo hình thức BOT và việc chuyển tên gọi thành trạm thu giá, Bộ trưởng nói đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ để thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội- Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, việc đổi tên trạm thu phí BOT không cần phải nghiên cứu và trình, cứ trở về tên cũ là được.

Đối với quy định thu phí, Bộ Giao thông Vận tải hoàn toàn đứng trên quan điểm của Đảng, Nhà nước và nhân dân để điều chỉnh mức phí đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

Căn cứ tính phí, giảm phí là vào lưu lượng xe đi qua các trạm và khả năng hoàn vốn của dự án để điều chỉnh.

Trả lời về dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Bộ trưởng cho biết, tới năm 2020 sẽ thông được cao tốc từ Trung Lương đến Mỹ Thuận.

Riêng về giải pháp đối với QL53 và 54 ở tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải đã chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BOT và đang cân đong đo đếm rất nhiều dự án để sớm triển khai.

TÂM HUỲNH