Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018)

Chủ tịch Hồ Chí Minh với thi đua ái quốc

Cập nhật, 05:55, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới phong trào thi đua yêu nước. Ngày 11/6/1948, cách đây 70 năm, trong lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp còn đang diễn ra ác liệt, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, với mục tiêu vừa thiết thực vừa to lớn: “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.

Lời kêu gọi của Bác mở đầu cho phong trào hành động cách mạng của toàn dân được tổ chức, chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến cơ sở dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Để thực hiện mục tiêu của thi đua ái quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân: “Các cụ phụ lão, các cháu nhi đồng, đồng bào phú hào, đồng bào công nông, đồng bào trí thức và chuyên môn, nhân viên Chính phủ, bộ đội và dân quân”…

ai cũng thi đua, ai cũng tham gia kháng chiến và kiến quốc… bằng chính cương vị, nghề nghiệp, chức năng của mình, phụ lão thi đua đốc thúc con cháu hăng hái tham gia mọi công việc.

Các cháu nhi đồng thi đua học hành và giúp việc người lớn. Phú hào thi đua mở mang doanh nghiệp. Công nông thi đua sản xuất. Trí thức và chuyên môn thi đua sáng tác và phát minh.

Nhân viên Chính phủ thi đua tận tụy làm việc, phụng sự nhân dân. Bộ đội và dân quân thi đua giết cho nhiều giặc, đoạt cho nhiều súng.

Thi đua ái quốc do Hồ Chủ tịch khởi xướng và trực tiếp lãnh đạo đã trở thành cao trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp, lôi cuốn cả dân tộc, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng trong sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc của đất nước.

Người cũng đã để lại di sản tư tưởng về thi đua, những kinh nghiệm phong phú về công tác vận động, tổ chức, lãnh đạo thi đua và bản thân Bác đã nêu tấm gương thi đua mẫu mực.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, triệu triệu người Việt Nam đã hăng hái thi đua vượt mọi khó khăn, gian khổ, ra sức lập công…

Trong sự nghiệp giải phóng đất nước “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, nhân dân ta chấp nhận hy sinh, gian khổ, kiên trì chiến đấu dấy lên cao trào hành động cách mạng trong chiến đấu và xây dựng,

ở tiền tuyến cũng như hậu phương, từ trong nhân dân đã hình thành những phong trào thi đua lớn như: “Diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”, “Hũ gạo kháng chiến, “Đồng Khởi”, “Tổng tiến công nổi dậy”, “Ba sẵn sàng, năm xung phong, ba đảm đang”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”…

Khí thế qua các phong trào thi đua thật sôi động, hào hùng đã tiếp tục khơi dậy và phát huy cao độ truyền thống yêu nước, tinh thần quật cường, hy sinh cao cả,

chủ nghĩa anh hùng cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, góp phần đưa cách mạng nước ta giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đỉnh cao là Đại thắng mùa Xuân 1975, đưa đất nước thống nhất, Bắc Nam sum họp.

Sau năm 1975, thống nhất Tổ quốc, lại có các phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, thể hiện bản chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”.

Nhiều điển hình “xóa đói giảm nghèo” vươn lên làm giàu hợp pháp; kết hợp chặt với phong trào xóa đói giảm nghèo là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, ấp (khu vực) văn hóa, xã (phường) văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

Tiếp đến, phong trào nêu gương “người tốt việc tốt” với việc khuyến khích, biểu dương làm những việc tốt, trở thành người tốt. Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng…

bằng nhiều hình thức sôi động, phong phú như “xây nhà tình nghĩa”, “áo lụa tặng bà”, “tặng sổ tiết kiệm”… đã tạo không khí hồ hởi, phấn khởi trong nhân dân, khơi dậy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, tác động sâu đậm đến tâm tư, tình cảm và ý thức chính trị của các tầng lớp nhân dân.

Các phong trào thi đua nở rộ khắp nơi ở mọi cấp, mọi ngành, mọi nơi. Có thể nói, tác động của phong trào thi đua thật to lớn, đã góp phần động viên sức người, sức của, mồ hôi, trí tuệ của cả đất nước trong cuộc trường chinh vĩ đại của mình.

Và truyền thống thi đua yêu nước đó đã và đang là động lực tinh thần quý báu tạo nên sức mạnh tổng hợp, đem lại những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong hơn 30 năm đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo quan điểm Hồ Chí Minh, thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Tinh thần đó hiện đang tỏa sáng trong công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và đang soi rọi vào cuộc sống của nhân dân ta.

Tinh thần yêu nước hiện nay của những người con mang dòng máu Việt Nam là phải phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để đạt được điều này, những người con Lạc- cháu Hồng phải đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật…

tạo ra chuyển biến sâu sắc ở ngay từng người, từng cộng đồng, ở các cấp, các ngành và cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực, trước mắt là thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2018.

Và điều khẳng định trước tiên rằng, trong thời điểm này cả nước tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải học tập tư tưởng thi đua của Bác Hồ, ra sức thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu; sửa đổi lối làm việc;

nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”- đây còn là lẽ sống dung dị của những người Việt Nam yêu nước.

Tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị, là ngọn đuốc soi đường cho chúng ta về nhận thức, tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới nhằm xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ths NGUYỄN THANH HOÀNG