Chưa bố trí được vốn cho QL53, 54

Cập nhật, 19:05, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Ngày 4/6/2018, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Phạm Tất Thắng- đơn vị tỉnh Vĩnh Long có câu hỏi chất vấn liên quan đến giải pháp cho tuyến QL53, 54.

Đại biểu Phạm Tất Thắng chất vấn: Tuyến QL53 từ TP Vĩnh Long đến Trà Vinh- tuyến đường này hẹp, xuống cấp, thường xảy ra tai nạn, trên tuyến đường có nhiều cây cầu yếu cần phải xây dựng lại ngay như cầu Ông Me, cầu Long Hồ, cầu Mang Thít.

Trước đây cũng đã có dự kiến mở rộng, nâng cấp tuyến đường này theo hình thức BOT, đã khởi công nhưng đến nay chưa thực hiện được, xin Bộ trưởng cho biết lý do vì sao và hướng đến nâng cấp tuyến đường này như thế nào và thời gian nào sẽ thực hiện.

Tuyến QL54, đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long. Hai đầu Đồng Tháp và Trà Vinh đã được nâng cấp hoàn thiện. Tuy nhiên đoạn qua Vĩnh Long đã xuống cấp khá nặng, xin Bộ trưởng cho biết phương án khắc phục hiện trạng đó như thế nào và thời gian nào sẽ tiến hành?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: QL53 là một trong các dự án mà Bộ Giao thông- Vận tải đã chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BOT.

Vì QL53 nối TP Vĩnh Long với TP Trà Vinh, đây là con đường độc đạo, chúng ta triển khai nhưng vướng nhiều vướng mắc, do đó tiến độ rất chậm, sau khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chúng tôi xét thấy việc tiếp tục triển khai dự án này sẽ dẫn đến không đồng thuận cao, do đó chúng tôi quyết định chấm dứt hợp đồng BOT với QL53.

Để QL53 trong thời gian sắp tới hoạt động được tốt hơn, hiện nay ngân sách trung hạn chúng ta đã bố trí, và dự phòng 10% trung hạn cũng đang cân đong đo đếm rất nhiều dự án, chúng tôi cũng sẽ cố gắng tranh thủ.

Tuy nhiên, không biết Quốc hội và Chính phủ có đồng thuận hay không, còn giải pháp trước mắt với trách nhiệm của ngành, chúng tôi sẽ sử dụng vốn quỹ bảo trì đường bộ, chỉ đạo Tổng cục Đường bộ nhận bàn giao từ nhà đầu tư BOT tiến hành khảo sát để sửa chữa mặt đường, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho người dân.

Riêng các cầu yếu, chúng tôi sẽ ưu tiên nhiều hơn để cố gắng khắc phục các cầu yếu này. Việc này chúng tôi sẽ chỉ đạo cho Tổng cục Đường bộ sau kỳ họp này tiến hành kiểm tra QL53 ngay.

Riêng đoạn Vĩnh Long còn nhỏ hẹp, xuống cấp, việc này Tổng cục Đường bộ đã nắm và trong kế hoạch trung hạn vừa qua đã đưa QL54 này vào danh mục trình Chính phủ và Quốc hội để bố trí vốn trung hạn.

Tuy nhiên, quốc lộ 54 chưa được khởi công, chưa phải danh mục được ưu tiên mà ưu tiên đợt này là với những công trình dừng, giãn. Do đó, khi Quốc hội biểu quyết 292 ngàn tỷ thì không có danh mục QL54.

Về phương hướng sắp tới, chúng tôi nghĩ rằng Bộ Giao thông- Vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long để nghiên cứu tham mưu các bộ, ngành, tham mưu Chính phủ để duy tu sửa chữa mặt đường hiện nay để đáp ứng yêu cầu vận tải của khu vực.

Về lâu dài chúng ta kiên trì chuẩn bị hồ sơ để báo cáo Quốc hội nếu nhiệm kỳ này chúng ta không bố trí được sẽ cố gắng tranh thủ vào nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Việc này chúng tôi rất mong UBND tỉnh, bà con khu vực hết sức thông cảm, không phải Bộ Giao thông- Vận tải không đề xuất nhưng đề xuất do nhu cầu hiện nay lớn mà khả năng đáp ứng có hạn.

TÂM- HUỲNH (ghi)