Cảnh sát giao thông được tạm giữ phương tiện vi phạm trong bao lâu?

Cập nhật, 09:21, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

Người tham gia giao thông vi phạm về trật tự an toàn giao thông bị cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện. Trong trường hợp này thì cảnh sát giao thông được tạm giữ phương tiện trong thời hạn bao lâu?

Phan Văn Trực

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) thì thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày kể từ ngày tạm giữ.

Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp giải trình mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn tạm giữ, việc gia hạn phải bằng văn bản; thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tế.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt VPHC, trừ trường hợp để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm là 7 ngày kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày tạm giữ.

PHÒNG BẠN ĐỌC