Đừng chọn ngành theo xu hướng!

Cập nhật, 12:41, Thứ Ba, 27/04/2021 (GMT+7)

Một mùa tuyển sinh nữa lại sắp bắt đầu. Vào thời điểm này, đối với các em học sinh đang học lớp 12 thì việc chọn ngành để đăng ký học là việc làm rất quan trọng. Nó quyết định tương lai sau này của các em. Thế nhưng, từ thực tế cho thấy, bên cạnh những học sinh đã có định hướng và chọn sẵn ngành để đăng ký, còn không ít em chọn ngành theo xu hướng.

Chọn ngành theo xu hướng được hiểu nôm na là các em thấy ngành nào xã hội đang “hot” thì chọn để đăng ký. Hoặc thấy các bạn của mình chọn học ngành nào đó thì cũng bắt chước đăng ký theo. Những việc làm này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Nếu các em chọn ngành “hot” đăng ký thì khi tốt nghiệp ra trường sẽ xảy ra tình trạng thừa nguồn lao động. Đúng là ngành các em đăng ký vào thời điểm hiện tại thì xã hội đang có nhu cầu cần nguồn nhân lực. Nhưng ai dám đảm bảo trong tương lai mấy năm nữa họ sẽ cần? Trong khi đó, hiện tại chỉ tiêu họ cần chỉ trong giới hạn nhất định. Nếu như ai cũng chọn ngành “hot” để đăng ký học, đến lúc học xong tốt nghiệp ra trường thì số lượng sinh viên học cùng ngành sẽ rất đông. Khi ấy cung sẽ vượt cầu là điều tất nhiên.

Còn trường hợp các em bắt chước bạn bè đăng ký ngành học, khi tốt nghiệp ra trường thì sẽ rất khó tìm được việc làm. Bởi các em chọn ngành học theo phong trào, thấy ai học gì thì học theo. Học để cho có bằng cấp với người ta. Thật ra, các em chưa hình dung được công việc của bản thân trong tương lai là gì. Có thể làm ở đâu, ngành này xã hội có cần hay không?... Khi ấy, thử hỏi làm sao các em có thể tập trung vào việc học? Làm sao đạt được kết quả tốt trong học tập? Thậm chí có bạn không thể hoàn thành khóa học. Điều này gây nên lãng phí không đáng có! Các em học mấy năm trời, tốn biết bao nhiêu tiền của, công sức.

Tóm lại, nếu các em chọn ngành theo xu hướng thì đến lúc tốt nghiệp ra trường dễ dàng rơi vào tình trạng thất nghiệp. Do đó, vào thời điểm này các em học sinh đang học lớp 12 cần có sự sáng suốt trong việc lựa chọn ngành nghề để đăng ký học. Các em nên trực tiếp tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp để trang bị kiến thức, kỹ năng lựa chọn ngành nghề. Bên cạnh đó, nên tham khảo ý kiến từ những người lớn trong gia đình để có sự lựa chọn đúng đắn hơn, thích hợp hơn. Tuyệt đối không nên chọn ngành theo xu hướng! Chọn ngành phải phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế gia đình.

NGUYỄN VĂN DÔ