Bạn đọc viết

Chuyện nắp cống thoát nước, hố ga phập phều, hư hỏng

Cập nhật, 15:48, Thứ Tư, 21/04/2021 (GMT+7)

 

Dọc theo các tuyến đường trong nội ô thành phố, nếu để ý hai bên đường một chút thì không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những chiếc nắp hố ga, cống thoát nước cong vênh, hư hỏng (ảnh trên), mất một mảng, thậm chí là không còn cả nắp (ảnh dưới). Những vấn đề như thế này là cực kỳ nguy hiểm cho người đi đường.

\

Nắp đậy các hố ga, cống thoát nước thường được thiết kế bằng những vỉ sắt có khe hở, những tấm đan xi măng khá chắc chắn. Tuy nhiên theo thời gian, đặc biệt là ảnh hưởng của mưa nắng, nước ngập, nhiều nắp sẽ bị lở lói, hư hỏng,... Đây có thể xem là những cái bẫy đối với người đi đường- nhất là các phương tiện tham gia giao thông và trẻ nhỏ.

Đối với những hố ga, cống thoát nước có nắp bị cong, vênh, sụt lún, cao hoặc thấp hơn so với mặt đường sẽ khiến người đi qua dễ vấp phải. Còn đối với những miệng nắp lở lói, mất mảng to hay tệ hơn là mất luôn nắp thì người qua lại nếu không để ý sẽ dễ bị “lọt hố”. Đâu đó là hình ảnh người đi trên vỉa hè “hết hồn” vì chân vừa giẫm lên nắp cống phập phều, chênh vênh gây mất thăng bằng. Là hình ảnh người bà, người mẹ dắt những đứa trẻ đi vòng ra ngoài đường vì trước mắt là những nắp cống, hố ga bị sụt lún, hư hỏng. Có khi là vụ việc xe gắn máy “sợ xe lớn” chạy sát lề và “sụp bẫy”.

Không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường, nắp hố ga, cống thoát nước bị hư hỏng còn là chỗ “tập kết” rác thải khi trời mưa, lâu dần sẽ gây bít, tắc đường thoát nước. Bên cạnh đó, những hình ảnh “không đẹp” này còn làm ảnh hưởng vẻ mỹ quan của đô thị.

Để phòng ngừa tai nạn, đảm bảo an toàn cho người đi đường và “đẹp” hơn cho đô thị rất mong các ngành chức năng, chính quyền địa phương có kế hoạch rà soát, kiểm tra thường xuyên hơn nữa nhằm phát hiện sớm tình trạng nắp hố ga, cống thoát nước bị hư hỏng để bảo trì, sửa chữa- nhất là vào thời điểm mùa mưa, lũ đã cận kề.

TRƯỜNG AN