Kiên quyết xử lý trường hợp phân lô bán nền lấn chiếm đất công

Cập nhật, 06:44, Thứ Ba, 28/04/2020 (GMT+7)

Bạn đọc ngụ Khóm 3 (Phường 9- TP Vĩnh Long) phản ánh: Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đã cảnh báo về tình trạng phân lô bán nền hình thành các khu dân cư tự phát, không đảm bảo tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật và phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị. Và theo tôi được biết, ngày 1/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh có ban hành Chỉ thị số 03 về việc tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay hoạt động này vẫn chưa được quản lý một cách chặt chẽ. Cụ thể, trên địa bàn khu vượt lũ Phường 9 vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm đất công và lối thoát hiểm trong khu dân cư để làm đường đi vào khu phân lô. Đối với người dân ít tìm hiểu thông tin, nếu mua đất trong khu dân cư tự phát trên thì sẽ nảy sinh những rắc rối pháp lý về sau. Do đó, tôi rất mong các cấp chính quyền địa phương kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như nêu trên.

Sau khi nhận được thư bạn đọc, chúng tôi liên hệ với chính quyền địa phương thì được ông Nguyễn Văn Hoàng Mãnh- Chủ tịch UBND Phường 9- cho biết, trường hợp lấn chiếm đất công để làm đường đi vào khu phân lô tại khu vượt lũ Phường 9, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với đại diện chủ sở hữu khu đất.

Thời điểm gần nhất là ngày 25/3/2020, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản về việc chủ sở hữu khu đất đầu tư xây dựng, san lấp đặt cống và làm đường trên phần đất do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vĩnh Long quản lý.

Theo biên bản, đại diện chủ sở hữu khu đất phân lô trên cho biết, do phần đất của họ tiếp giáp với phần đất thoát hiểm, trong khi 3 hộ dân phía trong cần có lối đi nên tiến hành san lấp làm đường đi, đặt cống thoát nước.

Sau khi chúng tôi yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, đại diện chủ sở hữu khu đất đề nghị cho họ thêm thời gian để làm đơn xin cơ quan thẩm quyền xem xét, chấp thuận cho tồn tại phần đường và phần cống thoát nước này.

Sau thời hạn cam kết, nếu đại diện chủ sở hữu khu đất không cung cấp văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền cho tồn tại phần đường và phần cống thoát nước thì phải tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu phần đất công. Nếu không thực hiện như cam kết thì chính quyền địa phương sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC